Doanh nghiệp

Microsoft chấp nhận mất 2,5 tỷ USD/năm để "dìm hàng" Apple

Microsoft chấp nhận mất 2,5 tỷ USD/năm để

Quan hệ giữa các hãng lớn trong giới công nghệ thường chẳng mấy tốt đẹp nhưng chấp nhận bỏ qua số tiền 2,5 tỷ USD/năm chỉ để dìm hàng sản phẩm của Apple thì có lẽ chỉ có mình Microsoft là chịu chơi đến mức đó.


 

 


Trên thị trường máy tính bảng, Apple có iPad còn Microsoft sở hữu Surface (RT). Vậy còn điểm khác biệt?

iPad là dòng tablet phổ biến nhất hiện nay với doanh số lên đến cả chục triệu mỗi quý trong khi Surface RT chỉ bán được chưa đầy một triệu thiết bị dù được PR lên mây. Tuy nhiên, những người "lỡ tay" sắm chiếc máy tính bảng của Microsoft vẫn có thể tự hào rằng họ có Microsoft Office, phần mềm văn phòng thông dụng nhất thế giới hiện nay. Không khó để nhận thấy rằng gã khổng lồ phần mềm đã cố tình trì hoãn việc ra mắt phiên bản Office dành cho iOS để PR cho "gà nhà" Surface. 

 

 

Surface RT đã thất bại trong việc chiếm thị phần


Nhà phân tích Adam Holt từ công ty Morgan Stanley đã chỉ ra rằng chỉ vì không muốn tiếp tay cho đối thủ, Microsoft đã bỏ qua 2,5 tỷ USD/năm, số tiền cực lớn ngay cả đối với những công ty hàng đầu giới công nghệ hiện nay. Đấy chỉ mới là giả thuyết nếu chỉ vỏn vẹn 30% số iPad hiện nay cài Microsoft Office, con số thực tế có thể sẽ còn cao hơn rất nhiều, đặc biệt là với sự phát triển mạnh mẽ của chiếc tablet đình đám từ Apple. 

Lập luận của Holt dựa trên việc có từ 30% đến 40% máy Mac sử dụng Microsoft Office. Con số này thậm chí còn cao hơn gấp 3 lần so với các PC chạy hệ điều hành Windows (từ 10% đến 15%). Không chỉ có phiên bản Office thông thường, Office 365 cũng hứa hẹn sẽ mang đến lợi ích lâu dài cho Microsoft nếu họ chấp nhận đem nó đến iOS. Thậm chí nhà phân tích này còn chỉ ra rằng nếu gã khổng lồ phần mềm chấp nhận mở rộng nền tảng Office cho iOS và Android thì hãng có thể phá vỡ mức "hoa hồng" 30% mà Apple áp đặt đối với nội dung trả phí theo chu kỳ, nói một cách đơn giản là Microsoft sẽ thu được lợi nhuận cao hơn so với các đối tác thông thường.

Bên cạnh đó, đây cũng là canh bạc thật sự đối với Microsoft. Trang blog Digit của Wall Street Journal cho biết hãng đang hy sinh sự phát triển của Office chỉ để gắn chặt nó với Windows. Nếu mở rộng sang iOS và Android, hệ sinh thái PC mà Microsoft xây dựng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhưng bù lại họ thu được lợi nhuận rất lớn. Mặt khác, nếu cứ mãi cho Office phụ thuộc vào Windows sẽ khiến cho nó ngày chậm phát triển và đến một thời điểm nào đó sẽ bị đối thủ cạnh tranh lật đổ. 

 

 

Nhưng Microsoft vẫn chưa chịu đem Office tới iOS


Mọi việc có thể sẽ không quá tồi tệ đối với Microsoft nếu như Surface thành công nhưng trên thực tế phiên bản RT chỉ chiếm được vỏn vẹn 0,9% thị phần và bị các tín đồ công nghệ lạnh nhạt. Surface Pro được đón nhận nồng nhiệt hơn nhưng giá khá cao và mắc phải một số hạn chế nhất định nên dự kiến chỉ giúp Microsoft lấy được 10% thị trường máy tính bảng trong năm 2013, chẳng những thấp mà chưa chắc đã giúp ích gì cho sự phát triển của Office vì không được tích hợp sẵn (người dùng phải bỏ tiền ra mua riêng).

Có lẽ Microsoft nên học hỏi Google, dù cạnh tranh khốc liệt với Apple nhưng vẫn chấp nhận trả 1 tỷ USD để làm bộ máy tìm kiếm chính thức cho iOS. Mà chắc có lẽ ai trong chúng ta cũng biết các thiết bị của "táo" đã giúp gã khổng lồ tìm kiếm ăn nên làm ra như thế nào rồi.

Xem thêm: iPad 4 và Microsoft Surface RT: Bạn thích ai hơn?

Nguồn HDvietnam