Doanh nghiệp

Alibaba mua lại Lazada: Đông Nam Á sắp chìm dưới tham vọng của người Trung Quốc?

Alibaba mua lại Lazada: Đông Nam Á sắp chìm dưới tham vọng của người Trung Quốc?

Alibaba của tỷ phú Jack Ma vừa tuyên bố mua lại thành công 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát tại Lazada của Rocket Internet. Lazada chính là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại thị trường các quốc gia Đông Nam Á. Với thể loại sản phẩm rộng khắp, từ đồ gia dụng, quần áo cho đến mỹ phẩm và các mặt hàng điện tử tiêu dùng, Lazada hiện có mạng lưới phân phối rộng khắp tại các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Phillipines, Thái Lan và cả ở Việt Nam.

Trong tổng số tiền 1 tỷ USD đầu tư vào Lazada, 500 triệu USD sẽ được Alibaba đầu tư vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada. Số tiền 500 triệu USD còn lại sẽ được dùng để mua lại cổ phiếu từ các cổ đông cũ.

Trong đó, tập đoàn siêu thị Tesco của Anh cho biết họ đã bán lại 8,6% cổ phần trong Lazada cho Alibaba với giá 129 triệu USD, và còn giữ lại 8,3% cổ phần. Công ty đã sáng lập nên Lazada là Rocket Internet của Đức cũng bán lại 9,1% cổ phần với giá 137 triệu USD, giữ lại 8,8% cổ phần. Không chỉ dừng lại ở đây, thoả thuận đã ký kết giữa Alibaba và các cổ đông của Alibaba còn cho phép họ có thể mua lại toàn bộ cổ phần của công ty này trong vòng 12 – 18 tháng tới.

Việc mua lại Lazada cho thấy tầm quan trọng của thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á trong mắt các nhà đầu tư như Jack Ma. Đây được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng cho thương mại điện tử với dân số lên đến hơn 560 triệu người. Bên cạnh việc việc mua lại Lazada, Alibaba đang cho thấy tham vọng xây dựng nên một hệ sinh thái thương mại điện tử cả chính mình với việc sở hữu kênh bán sỉ (Alibaba.com), bán lẻ (Taobao và Lazada), logistics (SingPost và bộ phận logistics riêng của Lazada) và thanh toán (HelloPay).

Trong vài năm trở lại đây, Lazada đã thu về khoảng 700 triệu USD từ các nhà tài trợ và các quỹ đầu tư như Kinnevik, Temasek, Tengelmann Ventures, và Verlinvest, và Summit Partners.

 

Không chịu nổi nhiệt, Lazada Việt Nam sắp bán mình?

(Techz.vn) “Khắc nghiệt” là từ phù hợp nhất để miêu tả thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Sau một năm 2015 đầy khó khăn, các đại gia đang lần lượt tháo chạy khỏi những gì mà họ từng kỳ vọng vào một cuộc thống trị trong quá khứ.