VMRC 2019 – Hạng mục Blade 110: Vườn ươm “nài” trẻ

(Techz.vn) Trong mùa giải VMRC 2019, hạng mục Blade 110 được Honda Việt Nam “gửi gắm” thêm một sứ mệnh cực kỳ đặc biệt: Đây sẽ là nơi Honda Việt Nam tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực đua xe thể thao để kết nạp vào đội Honda Racing Vietnam thi đấu tại các giải đua quốc tế hàng đầu khu vực.

Cách mạng vì nguồn sống

Tay đua là những người nắm giữ “linh hồn” của đội đua, do vậy việc có thể lựa chọn được những tay đua mạnh, phù hợp luôn là một trong những nhiện vụ “sống còn” với mỗi đội đua và Honda Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Hình ảnh hạng mục Blade 110 lúc xuất phát. 

Honda Việt Nam không giấu diếm tham vọng phát hiện và ươm mầm các tài năng trẻ trong lĩnh vực đua xe thể thao, năm nay đội quyết định thực hiện một bước tiến dài để thực hiện hóa điều này: Hạng mục Blade 110 là hạng mục dành cho các tay đua từ 15 đến 20 tuổi. Honda Việt Nam đã kết hợp với Liên Đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam lên kế hoạch trong nhiều tháng để đảm bảo tính pháp lý cho các hoạt động này.

Đây có thể coi như một cuộc “cách mạng” đối với đua xe thể thao Việt Nam, là những bước đi đúng đắn và cần thiết.

Giống như các môn thể thao khác, tài năng trong lĩnh vực đua xe được phát hiện sớm bao nhiêu sẽ tốt cho sự nghiệp của các tay đua bấy nhiêu. Ở trên thế giới, những tay đua MotoGP nổi tiếng như Rossi, Marquez, Lorenzo đều đến “bén duyên” với đua xe từ lứa tuổi thiếu nhi. Để hỗ trợ cho việc ươm mầm tài năng này là những học việc, những tổ chức chuyên về đào tạo đua xe với những giáo trình khoa học và đã được kiểm chứng thực tế. Do vậy khá dễ hiểu khi trong giới đua xe, tuổi 15 không còn được xem là “non” nữa rồi.

Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, tới khi Honda Việt Nam bước chân vào lĩnh vực đua xe thể thao những năm 2016, bộ môn này vẫn bị xem là một tệ nạn nhiều hơn là thể thao. Những tay đua không những không được xem như là một vận động viên mà còn bị nhiều ánh mắt kỳ thị. Giờ đây, bước qua năm thứ 4 đầu tư và lĩnh vực đua xe, Honda Việt Nam đã góp phần thay đổi rất nhiều bộ mặt của môn thể thao này trong xã hội. Những tay đua tham dự các giải đấu do Honda Việt Nam tài trợ tổ chức giờ đây đã có thể tự hào đưa theo gia đình bạn bè tới cổ vũ, báo chí và các cơ quan truyền thông ngày càng chú tâm và đưa tin nhiều hơn tới các hoạt động này.

Tuy Honda Việt Nam đã góp phần tạo ra những thay đổi lớn về nhận thức của xã hội với bộ môn đua xe, nhưng để các gia đình không nói một bản trẻ 10 tuổi bị “điên” khi quyết định sẽ theo đuổi sự nghiệp đua xe vẫn còn là cả một đoạn đường dài. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi ở Việt Nam đâu có một học viện nào đủ uy tín để có thể đào tạo các tài năng đua xe từ tấm bé.

Nhưng nền đua xe thế giới đâu có ngưng lại để đợi chúng ta, Honda Việt Nam đã tham dự các giải đua quốc tế vì vậy sẽ phải chơi sòng phẳng theo luật quốc tế. Đây là lúc mà Honda Việt Nam cần phải đề ra những phương án phù hợp với thực tế, tiêu chí công ty này đề ra là “Đua tốt nhất với những gì mình có”, 3 năm trước Honda Việt Nam chỉ “dám” tuyển những “tay đua” trên 20 tuổi, đúng hơn là khi ấy Honda Việt Nam “không làm được gì” với những những thanh niên dưới 20 tuổi, muốn trở thành tay đua.

Giờ đây Honda Việt Nam sau gần 4 năm tham dự các giải đua quốc tế cùng việc đồng hành tổ chức hàng chục chặng đua trong nước đã có thể “làm gì” với những tài năng đua xe từ 15 đến 20 tuổi.

Vì sao là hạng mục Blade 110?

Honda Việt Nam chọn hạng mục Blade 110 để tìm kiếm “ngọc thô” trước hết bởi những đặc tính kĩ thuật của hạng mục này. Đây là hạng mục có dung tích xy lanh nhỏ nhất, nên trên lý thuyết, đây sẽ là hạng mục an toàn nhất. Honda Việt Nam đang muốn lựa chọn những tay đua trẻ mới “vào nghề” để đào tạo, vì vậy yếu tố an toàn được đặt nên hàng đầu. Những hạng mục có dung tích xy-lanh lớn hơn sẽ nguy hiểm hơn.

Blade 10 là hạng mục quy tụ những tay đua trẻ đầy tiềm năng. 

Tiếp đó, chiếc Honda Blade 110 có nhiều điểm tương đồng trong thiết kế với mẫu xe được sử dụng tại hạng mục UB150 của giải đua mô tô châu Á ARRC, trong khi chiếc MSX125 quá đặc trưng còn mẫu Honda Winner 150 có lẽ hơi “quá khổ” so với các tay đua trẻ.

Honda Blade 110 có thiết kế đề cao tính thanh thoát, linh hoạt kèm theo đó là khả năng bứt tốc khá nhanh, nhất là sau khi đã được Honda Racing Vietnam cải tiến từ số tự động lên côn tay. Tuy vậy, chiếc xe này khá “bay”, vì vậy hạng mục Blade 110 yêu cầu một nền tảng kĩ năng rất lớn ở các tay đua để có thể “cầm cương”.

Tiêu chí lựa “nài”

Honda Việt Nam đưa ra tiêu chí rõ ràng cho hạng mục Blade 110: Các tay đua phải ở trong độ tuổi từ 15 – 20 tuổi, có cam kết và sự giám sát của gia đình khi đăng kí và phải vượt qua được các buổi kiểm duyệt gắt gao của Honda Việt Nam trước khi được lựa chọn thi đấu chính thức.

Ở hạng mục Blade 110 khi tuyển chọn các tay đua, Honda Việt Nam đánh giá cao năng khiếu và tiềm năng của các tay đua bên cạnh điểm “thái độ”.

Các viên ngọc thô rất nỗ lực thi đấu. 

Trong buổi tuyển chọn trước thềm VMRC 2019, đã có tới gần 100 ứng viên đăng ký tham dự hạng mục Blade 110, đây là minh chức cho sức hút của giải đấu và trên hết là “nhu cầu” trở thành một vận động viên đua xe chuyên nghiệp của các bạn trẻ hiện nay.

Và tiêu chí cao nhất để lựa chọn “ngọc thô” cho đội Honda Racing Vietnam chính là màn thể hiện của các tay đua trẻ trên trường đua ở mỗi trận đấu tại hạng mục Blade 110.

Ngay ở những vòng đầu tiên, Honda Việt Nam đã phát hiện ra những nhân tố đầy tiềm năng từ hạng mục Blade 110. Tiêu biểu nhất là tay đua Nguyễn Đức Thanh, tay đua sinh năm 1999 này sau hai vòng “thống trị” hạng mục Blade 110 đã được Honda Racing Vietnam gọi lên đội 1 để thay thế tay đua đàn anh Lê Khánh Lộc bị chấn thương, chinh chiến tại hạng mục UB150 ở chặng 4 giải đua mô tô châu Á ARRC 2019. Mặc dù còn khá ngợp khi thi đấu quốc tế lần đầu nhưng màn trình diễn của Nguyễn Đức Thanh là khá tích cực.

Tay đua Đinh Văn Toàn.

Tay đua Nguyễn Đức Thanh. 

Tay đua Nguyễn Minh Di.

Tay đua Phạm Thanh Bảo.

Tay đua Vũ Hoàng Nam. 

Vẫn cần những bước tiến lớn để Honda Việt Nam có thể đưa hoạt động tuyển chọn và đào tạo tài năng đua xe trở nên chuyên nghiệp, mở rộng lứa tuổi hơn và hiệu quả hơn. Nhưng với những gì Honda Việt Nam đã làm được, chúng ta có quyền tin tưởng vào một thế hệ tay đua trẻ, chuyên nghiệp và rất có thể trong tương lai gần, một Học Viện Đào Tạo Đua Xe sẽ được Honda Việt Nam khởi xướng. Còn hiện tại, hãy đồng hành và cổ vũ hết mình cho các tay đua trẻ tại hạng mục Blade 110, giải đấu VMRC 2019. Mọi thông tin về hạng mục Blade 110 và các tay đua được cập nhật tại Fanpage Vietnam Motor Racing

 

ARRC 2019 chặng 3: Honda Racing Vietnam trên hành trình “Lột xác”

(Techz.vn) Honda Racing Vietnam vừa có lần đầu tiên tới trường đua Chang International, Thái Lan trong mùa giải ARRC 2019 với tư cách là đội đua duy nhất đến từ Việt Nam. Sự thi đấu đầy bản lĩnh của đội đã chứng minh sự trưởng thành ngày càng lớn của các tay đua, kĩ thuật viên đến cả đội Honda Racing Vietnam.

Bài liên quan

Mới nhất