Khoa học thưởng thức

Việt Nam sẽ đón "siêu trăng giun", "siêu trăng hồng" kèm nguyệt thực nửa tối vào giữa tháng 3

Việt Nam sẽ đón

 

Năm 2020, trái đất có dịp đón 3 siêu trăng liên tiếp. Theo các nhà thiên văn, sau “siêu trăng tuyết” tháng 2, “siêu trăng giun” tháng 3 và “siêu trăng hồng” tháng 4 sẽ xuất hiện.

Theo giờ Việt Nam, siêu trăng giun sẽ xuất hện vào đêm 9/3 rạng sáng ngày 10/3, đỉnh điểm là 0 giờ 47 phút ngày 10/3. Siêu trăng hồng sẽ xuất hiện vào đêm 7/4 rạng sáng ngày 8/4, nhưng rất tiếc tại vị trí của Việt Nam, chúng ta sẽ không thấy được thời điểm mặt trăng to nhất bởi nó đạt đỉnh vào lúc 9 giờ 35 phút sáng ngày 8/4.

Viet-Nam-don-sieu-trang-ngay-93

Siêu trăng là cụm từ dùng để chỉ những lần Mặt trời, Trái Đất và Mặt Trăng xếp thẳng hàng đúng thời điểm Mặt Trăng ở điểm cận địa, khiến Mặt Trăng hiện ra to hơn thường lệ trên bầu trời đêm. Đó là một sự kiện ngoạn mục cho ai muốn săn một tấm ảnh nghệ thuật với Mặt Trăng, bởi Mặt Trăng sẽ trông to, rõ hơn bao giờ hết. "Siêu trăng" không phải cụm từ chính thức của giới khoa học, mà được đặt bởi một nhà chiêm tinh mang tên Richard Nolle vào năm 1979.

Viet-Nam-se-don-sieu-trang-giun-sieu-trang-hong-vao-giua-thang-3-1

Đặc biệt siêu trăng hồng tháng tư lần này sẽ đi kèm với "nguyệt thực nửa tối". Bạn sẽ cảm thấy có một "bóng ma" lờ mờ lướt ngang mặt trăng và làm nó tối đi chút ít. Nguyệt thực nửa tối xảy ra khi Mặt Trăng đi vào bóng nửa tối của Trái Đất. Khác với nguyệt thực một phần hoặc toàn phần, trong nguyệt thực nửa tối, Mặt Trăng chỉ đi vào vùng bóng nửa tối của Trái Đất - khu vực vẫn nhận được một phần đáng kể ánh sáng Mặt Trời.

Rất tiếc từ Việt Nam không thể quan sát lần nguyệt thực nửa tối này mà may mắn thuộc về các quốc gia phía bên kia địa cầu.

Viet-Nam-se-don-sieu-trang-giun-sieu-trang-hong-vao-giua-thang-3

Hiện tượng “trăng giun” và “trăng hồng”: “Trăng giun” và “trăng hồng” là cách người phương Tây gọi các lần trăng tròn từ thời văn minh bộ lạc. Gọi là “trăng giun” vì rằm tháng 3 là lúc nhiệt độ ấm lên, giun bắt đầu sinh sôi và chim bắt đầu tìm thức ăn. Tháng tư gọi là “trăng hồng” vì đó là mùa của hoa dã quỳ hồng.

 

"Vũ điệu rửa tay" của Quang Đăng "lan truyền" nhanh hơn cả virus Corona

(Techz.vn) - “Vũ điệu rửa tay” của Quang Đăng không chỉ được khen ngợi trên truyền hình Mỹ mà giờ đây thậm chí còn được phủ sóng trên phạm vi toàn thế giới.