Đời sống

Vị vua mắc bệnh lạ nhất trong lịch sử Việt Nam, ‘hóa hổ’ gầm rú cuồng loạn khiến quan dân khiếp sợ

Vị vua mắc bệnh lạ nhất trong lịch sử Việt Nam, ‘hóa hổ’ gầm rú cuồng loạn khiến quan dân khiếp sợ

Vua Lý Thần Tông (1116 – 1138) là vị vua thứ 5 của nhà Lý, ông trị vì đất nước được 11 năm kể từ năm 1127. Theo Sách Đại Việt Sử ký toàn thư ghi chép, vì Lý Nhân Tông không có con nên Từ Đạo Hạnh đầu thai làm con trai Sùng Hiền hầu để duy trì sự nghiệp của nhà Lý. Vị thiền sư đã thoát xác tại chùa Thiên Phúc năm 1116, ngay trước khi Lý Dương Hoán, tức Vua Lý Thần Tông sau này, ra đời.

ltt-1685696535.png
 

Tương truyền rằng lúc 21 tuổi, vua Lý Thần Tông đã mắc 1 chứng bệnh lạ nhất thời điểm bấy giờ, khi lông lá mọc khắp cơ thể, cuồng loạn, gầm thét như hổ suốt ngày khiến ai nấy đều rất kinh hãi, khiếp sợ.

Trước tình hình của vua, triều đình đã làm cũi vàng nhốt vua vào trong đó, mời tất cả các danh y nổi tiếng đến chữa bệnh tuy nhiên không có tác dụng. Nhờ 1 bài vè của 1 đứa bé ở Chân Định, triều đình đã biết đến Thiền sư Nguyễn Minh Không và cho mời đến chữa bệnh cho vua. Trong khi các vị pháp sư khác không giúp bệnh tình của vua thuyên giảm, thì Nguyễn Minh Không đã chữa khỏi bệnh cho vua bằng cách sai người lấy cái vạc lớn, đựng nước nấu sôi cả trăm lần, nhà sư dùng tay không tắm cho vua. Sau đó, bệnh vua thuyên giảm, ít lâu sau thì khỏi hẳn.

benh-hoa-ho-cua-vua-ly-than-tong-la-benh-gi-ho-1558260602-width900height798-1685696475.jpg
 

Sau khi khỏi bệnh, vua cảm phục tài năng của sư Minh Không, đồng thời cũng là để tạ ơn cứu mạng, Lý Thần Tông đã cho sư đổi từ họ Nguyễn sang họ Lý và phong làm Quốc sư.

Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng: “Năm 1136, vua bệnh nặng, chữa thuốc không khỏi, nhà sư Minh Không chữa khỏi, phong làm quốc sư; tha thuế dịch cho vài trăm hộ ban cho Minh Không".

 

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam có tên biệt danh là Chúa Chổm

Ông được biết đến là vị vua đầu tiên của nhà Hậu Lê có biệt danh đặc biệt là Chúa Chổm.