Đời sống

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam có tên biệt danh là Chúa Chổm

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam có tên biệt danh là Chúa Chổm

Lê Trang Tông (1533 – 1548) tên thật là Lê Duy Ninh, ông là vua nhà Hậu lê trong lịch sử Việt Nam. Xung quanh cuộc đời vua Lê Trang Tông có rất nhiều giai thoại khác nhau, nhất là giai thoại về thủa hàn vi của ông. Ông được dân gian ưu ái đặt cho mỹ danh nghèo nàn Chúa Chổm.

cdv-22-6ledaihanh-1685673356.jpg
 

Lê Trang Tông là con trai của vua Lê Chiêu Tông. Lúc Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê, ông cùng mẹ phải chạy sang lánh nạn tại Ai Lao. Đến năm 1533, các cận thần đón ông về làm vua để chống lại nhà Mạc, lập lại vương triều họ Lê. Vì thuở nhỏ ông có tên là Chổm nên khi lên ngôi, dân gian thường gọi ông là “Chúa Chổm”.

Tương truyền thuở nhỏ, vua Lê Trang Tông nợ nần rất nhiều. Bởi sống trong cảnh nghèo khó, ông phải làm lụng vất vả hàng ngày để cùng mẹ trang trải cuộc sống. Vì không có tiền, ông thường xuyên ăn chịu ở những gánh hàng ngoài phố. Ngày còn lưu lạc trong dân gian, Lê Duy Ninh còn có tên khác là Chổm, rất nghèo, phải đi vay nợ để sống qua ngày. Sau này, khi lên làm vua, chúa Chổm trở lại kinh thành Thăng Long, được kiệu qua làng cũ, nơi mẹ con ông từng lánh nạn.

vualetrangtong-1685673362.jpg
 

Sau này khi lên làm vua, Lê Trang Tông đã quyết định miễn thuế 1 năm cho nhân dân trong vùng nơi ông từng sinh sống, coi đây là cách để trả nợ xưa. Do bị quá nhiều người đòi nợ nên Vua đã ra lệnh cấm người đòi nợ chỉ tay xúc phạm vua. Do đó, con đường nhỏ vua từng đi qua có tên Cấm Chỉ, tồn tại ở Hà Nội đến ngày nay.

 

Danh tính người có tên xấu nhất Việt Nam, ai đọc cũng phải ‘bật cười’ vì quá ‘dị’

Những cái tên xấu, dị, độc lạ không chỉ gây sự chú ý mà còn khiến khổ chủ rơi vào những tình huống dở khóc dở cười.