Đời sống

Vì sao ngày 5/9 hàng năm được chọn là ngày khai giảng? Bật mí ngày khai giảng đầu tiên của Việt Nam

Vì sao ngày 5/9 hàng năm được chọn là ngày khai giảng? Bật mí ngày khai giảng đầu tiên của Việt Nam

Ngày 5 tháng 9 năm 1945, chỉ ba ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Kể từ đó, ngày 5 tháng 9 trở thành ngày khai giảng năm học mới của giáo dục Việt Nam.

Lễ khai giảng năm học đầu tiên của Việt Nam diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa giành được độc lập, còn nhiều khó khăn, gian khổ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, toàn dân ta đã đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước, trong đó có việc phát triển giáo dục.

khai-giang-nam-hoc-moi-vao-ngay-nao-3

Trong thư gửi cho học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người khẳng định: “Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011).

Thư của Bác Hồ đã trở thành lời hiệu triệu, cổ vũ, động viên học sinh cả nước ra sức học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Ngày khai giảng năm học mới đầu tiên của Việt Nam là một sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu bước ngoặt mới trong nền giáo dục nước nhà. Đây là ngày mà học sinh cả nước được đón nhận ánh sáng của tri thức, được cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

photo-cms-tpo-epicdn-me-w645-uploaded-2023-dahtzbth-gznrxgahtb-2023_09_03-_khai-giang-8216

Ngày nay, ngày khai giảng năm học mới là ngày hội của thầy và trò cả nước. Đây là những bước đi đầu để các em học sinh tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, trở thành những người công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Đất nước duy nhất của ĐNA có tên trùng với thủ đô, diện tích nhỏ nhất nhưng giàu thứ 6 thế giới

Đây là đất nước duy nhất của Đông Nam Á có tên trùng với thủ đô, dù có diện tích nhỏ bằng 1 huyện của Việt Nam nhưng lại là đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh, GDP bình quân đầu người cao hơn cả Mỹ, Trung Quốc…