Đời sống

Tác phẩm ‘Vợ chồng A Phủ’ tái hiện bối cảnh ở địa phương nào, 90% học sinh giỏi Văn chưa chắc đã nhớ

Tác phẩm ‘Vợ chồng A Phủ’ tái hiện bối cảnh ở địa phương nào, 90% học sinh giỏi Văn chưa chắc đã nhớ

Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu của nền văn học hiện thực Việt Nam. Tác phẩm đã tái hiện chân thực và sinh động cuộc sống của những người dân lao động Tây Bắc trong thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.

A Phủ và Mị trong tác phẩm là hai nhân vật điển hình cho số phận những người dân lao động Tây Bắc. A Phủ là chàng trai khỏe mạnh, dũng cảm, nhưng lại bị bắt về làm người ở cho nhà thống lí Pá Tra. Mị là cô gái xinh đẹp, yêu đời, nhưng lại bị bắt về làm dâu gạt nợ cho nhà thống lí.

My

Cuộc đời của A Phủ và Mị là một minh chứng cho sự bất công, tàn bạo của chế độ phong kiến. Tuy nhiên, qua tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, nhà văn Tô Hoài cũng đã thể hiện niềm tin vào sức sống tiềm tàng của con người. A Phủ và Mị đã vượt qua những khổ đau, bất hạnh để đến với ánh sáng của Cách mạng.

Trên thực tế, tác giả Tô Hoài đã lấy bối cảnh của tác phẩm này ở 1 địa danh thuộc xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Trong bài cũng có chi tiết Tô Hoài nhắc đến như sau: “Ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn Tết khi gặt hái vừa xong, không kể ngày, tháng nào. Ăn Tết như thế cho kịp lúc mưa xuân xuống thì đi vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn Tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ửng, gió và rét rất dữ dội”.

6-1436165889

Bản Hồng Ngài là 1 bản làng của người Mèo, nằm ở 1 thung lũng hẹp, xung quanh là núi cao, rừng rậm. Bản làng này là nơi sinh sống của những người dân lao động nghèo khổ, bị áp bức, bóc lột dưới chế độ phong kiến thống trị. Ngày nay, khi muốn tiếp cận nơi này, du khách hay người nơi khác phải di chuyển trên cung đường dọc sông Đà, vượt qua con đèo Chẹn dài 20km và băng qua những con đường nhỏ khúc khuỷu để vào đến bản.

son-la-jpeg-1653912671-5720-1653912833-257

Bối cảnh của tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” là một phần quan trọng góp phần tạo nên thành công của tác phẩm. Qua việc tái hiện chân thực và sinh động cuộc sống của những người dân lao động Tây Bắc, tác phẩm đã góp phần tố cáo chế độ phong kiến tàn bạo và thể hiện niềm tin vào sức sống tiềm tàng của con người.

 

Bác sĩ người Pháp từng giúp người Việt ngăn chặn đại dịch đáng sợ nhất lịch sử, 'cha đẻ' TP. Đà Lạt

Ông là ‘ân nhân’ của người Việt Nam và thế giới khi đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh dịch hạch. Đồng thời ông được coi là người đầu tiên đã phát hiện ra Đà Lạt. Tên của ông được đặt cho 1 trường Đại học tại đây.