Thủ thuật công nghệ

Vì sao máy tính bị lỗi màn hình xanh và cách khắc phục bạn nên biết

Vì sao máy tính bị lỗi màn hình xanh và cách khắc phục bạn nên biết

Nhiều người dùng máy tính, lỗi màn hình xanh quả thật là nỗi ám ảnh. Đặc biệt, người dùng hệ điều hành Windows thường xuyên rơi vào tình trạng lỗi này. Bất kể là dùng Win XP hay Win 10 thì cũng khó có thể tránh được màn hình xanh chết chóc.

Màn hình xanh là gì?

Nó là tình trạng màn hình máy tính chuyển sang màu xanh, hiện dòng chữ trắng. Khi đó, người dùng không thể thực hiện bất cứ thao tác gì ngoài tắt máy. Nếu muốn khắc phục lỗi màn hình xanh, trước hết bạn cần xác định xem nguyên nhân xuất hiện nó là gì.

loi-man-hinh-xanh-1

Màn hình xanh thường xuất hiện đột ngột, ngay sau khi màn hình BIOS kết thúc. Điều đó có nghĩa là máy tính của bạn thậm chí còn chưa kịp chạy vào màn hình Windows Load. Trong trường hợp này thì gần như chắc chắn là do lỗi AHCI trong thiết lập BIOS. Lúc này, bạn cần vào phần BIOS (có thể nhấn F2, F10, F10, Delete tùy theo từng dòng máy) ngay khi bắt đầu khởi động. Sau đó là xem chế độ ổ cứng SATA Mode đang để IDE hay AHCI. Nếu hiện lên là IDE thì hãy chuyển về chế độ AHCI hoặc ngược lại.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi màn hình xanh:

Lỗi do Windows

Nếu lỗi màn hình xanh là do Windows thì có thể là do hệ điều hành, virus, xung đột driver hoặc phần mềm không tương thích…

Bạn có thể thử cách khắc phục này:

Cách 1:

Đầu tiên, gỡ bỏ các chương trình hoặc phần mềm gần nhất rồi khởi động lại máy vài lần.

Tiếp theo, mở các chương trình cùng 1 lúc xem còn xuất hiện lỗi màn hình xanh nữa hay không.

loi-man-hinh-xanh-2

Cách 2:

Xóa bỏ các file trong thư mục temp: Vào Run, gõ temp, ấn Enter.

Bạn vào thư mục %tem% bằng cách: Vào Run, gõ %temo%, ấn Enter.

Cách 3:

Dùng Ccleaner hoặc các phần mềm tương tự để xóa file thừa, file rác khỏi hệ thống. Sau đó khởi động lại máy tính xem tình trạng lỗi màn hình xanh đã được khắc phục hay chưa.

Lỗi do driver card màn hình

Nếu màn hình xanh xuất hiện vì lỗi driver màn hình, bạn hãy thử cách sau:

Vào Device Manager, kiểm tra xem driver màn hình có bị mất hay không. Nếu mất driver VGA hoặc nó bị cài nhầm thì mũi tên của hệ thống sẽ hiển thị Standard VGA driver chứ không phải model hay số hiệu cụ thể.

loi-man-hinh-xanh-3

Lỗi do phần cứng máy tính

Máy tính là sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và hệ thống driver. Phần cứng ở đây bao gồm những bộ phận như màn hình, bàn phím, CPU, RAM, ổ cứng, card màn hình, card sound… Phần mềm thì được chia thành hai loại là phần mềm hệ thống (hệ điều hành máy tính Windows, Unix, Linux, trình điều khiển, BIOS) và phần mềm ứng dụng (tin học văn phòng, trò chơi, công cụ, tiện ích…). Hệ thống driver là để hệ điều hành nhận biết được phần cứng trong Windows.

Khi sử dụng, có thể cable nối ổ cứng bị lỏng, hoặc chân RAM bẩn… cũng sẽ dẫn đến lỗi màn hình xanh. Nếu muốn khắc phục, bạn có thể tháo rời chúng ra, vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại. Lưu ý là cần có kiến thức cơ bản và dụng cụ hỗ trợ. Nếu không hãy đưa ra cửa hàng sửa chữa để đảm bảo kết quả tốt nhất.

 

Bàn phím laptop bị liệt, đây là cách khắc phục nhanh gọn không tốn tiền

(Techz.vn) – Trong một số trường hợp, laptop của bạn bỗng dưng bị liệt phím không rõ nguyên nhân, khiến công việc bị gián đoạn. Nếu chưa thể đưa ra quán để sửa ngay thì bạn có thể khắc phục bằng cách khá đơn giản.