Đời sống

Vén màn nguyên do khiến tuổi thọ của hoàng đế Trung Hoa cực ngắn dù được chăm sóc vô cùng cẩn thận

Vén màn nguyên do khiến tuổi thọ của hoàng đế Trung Hoa cực ngắn dù được chăm sóc vô cùng cẩn thận

Là bậc cửu ngũ chí tôn, đứng đầu thiên hạ, hoàng đế Trung Hoa thời xưa là người được hưởng mọi đặc quyền tối thượng: Nắm quyền lực tuyệt đối, sống trong cung điện xa hoa có vô số kẻ hầu người hạ, món ăn mỗi ngày cũng toàn sơn hào hải vị,... Được chăm lo cẩn thận, kĩ lưỡng là thế nhưng hầu như các hoàng đế lại có tuổi thọ chưa đến 40. Điều này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân: 

Luôn bị kẻ xấu rình rập, lập mưu ám sát

hoangde2-1690096371.jpg
Ảnh minh họa

Trong lịch sử Trung Quốc có không ít hoàng đế ra đi khi còn trẻ vì bị phản tặc ám sát, đầu độc hòng chiếm đoạt ngôi vị. Những cuộc tranh giành ngai vàng thời nào cũng có, tất cả đều như những cơn sóng ngầm, một khi bộc phát thì sức tàn phá vô cùng khủng khiếp, chuyện có người mất mạng là điều không thể tránh khỏi. Có hoàng đế vì không chịu nổi áp lực mà đã quyên sinh, hoàng đế Sùng Trinh là một ví dụ tiêu biểu.

Gene di truyền

Thời xưa, hoàng tộc thường có thói quen quan hệ cận huyết nhằm duy trì sự "trong sạch" của dòng máu hoàng gia. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh quan niệm này chính là nguyên nhân khiến các vị hoàng đế mắc các vấn đề về thể chất và di truyền như bệnh tật, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ. Và đương nhiên, kết tinh của các mối quan hệ cận huyết thường sẽ không có tuổi thọ lâu dài. 

hoangde3-1690096371.jpg
Ảnh minh họa

Quá bận rộn

Dù không phải đụng tay chuyện ăn uống, sinh hoạt nhưng hoàng đế lại phải lo lắng, xử lý mọi chuyện chính sự trong thiên hạ, việc phê duyệt tấu chương đến khuya là điều không thể tránh. Làm việc quá sức lâu dần khiến sức khỏe hoàng đế bị yếu đi. Còn một kiểu "bận rộn" khác nữa, đó là nhiều hoàng đế ham mê tửu sắc, ngày ngày đắm chìm trong các buổi tiệc rượu, hoan lạc với mỹ nhân nên bị lao lực, suy giảm tuổi thọ.

 

Đường Tăng tu thành chính quả, pháp lực vượt trội hơn Tôn Ngộ Không, chỉ đứng dưới 1 người

Có lẽ nhiều người sẽ không biết và cực kì tò mò về pháp lực của Đường Tăng sau khi trở thành Phật.