Khoa học thưởng thức

Vén màn lý do luôn phải 'tưới nước' phần mặt đất bên trên binh đoàn đất nung của Tần Thủy Hoàng

Vén màn lý do luôn phải 'tưới nước' phần mặt đất bên trên binh đoàn đất nung của Tần Thủy Hoàng

 

Khu di tích binh đoàn đất nung của Tần Thủy Hoàng ở thành phố Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) luôn là địa điểm thu hút lượng khác tham quan lớn. Mới đây, dân tình không khỏi xôn xao khi xuất hiện khoảng khắc nhân viên của khu du tích "tưới nước" nhiệt tình lên phần đất bên trong hầm mộ chứa đội quân đất nung của vua Tần. Một câu hỏi được liên tục đặt ra là: "Tại sao lại tưới nước lên đất? Không sợ ảnh hưởng đến di tích và những pho tượng đất nung quý giá sao?". 

bd2-1687104138.jpg
 

Trước sự thắc mắc của người dân, ông Mã – Giám đốc Bộ phận Quản lý di vật của Bảo tàng Lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng đã lên tiếng giải thích rõ về hành động này. Theo đó, ông cho biết việc tưới nước chủ yếu là để để ngăn chặn bụi bay, không để ảnh hưởng đến công việc bình thường của nhân viên cũng như gây hư hại cho các pho tượng binh mã đã được khai quật trước đó. 

bd4-1687104138.jpg
 

“Nếu không vấy nước lên mặt đất của khu vực làm việc, thời gian dài mặt đất sẽ khô cằn nứt nẻ, từ đó tạo ra rất nhiều bụi. Cộng thêm việc nhân viên đi qua đi lại giẫm đạp, đất khô càng dễ sinh bụi, không thuận tiện cho quá trình làm việc và khách du lịch tham quan, đồng thời cũng gây thiệt hại lớn cho tượng đất nung, đặc biệt là đồ gốm sơn đã được khai quật lên khỏi mặt đất. Mục đích của việc tưới nước chủ yếu là để chống bụi, giữ cho mặt đất có độ ẩm nhất định và luôn trong trạng thái dính chặt, không dễ dàng để cho bụi bay lên”, ông Mã lý giải.

bd3-1687104138.jpg
 

Các pho tượng binh mã đất nung được thiêu kết rồi phủ bùn sơn, thêm nhiều loại sắc tố khoáng chất nên sau khi được đưa lên mặt đất, chúng cùng với các món đồ gốm sẽ bị oxi hóa, thoát hơi nước tạo thành các vết loang lổ. Do đó việc duy trì độ ẩm trong căn hầm đất nung là điều cực kì cần thiết. Trên thực tế điều này đã được thực hiện từ lâu nhưng vì đoạn clip quay lại gần đây trở nên phổ biến nên mới gây tranh cãi như vậy.

 

Nền văn minh Atlantis bí ẩn: Đã tìm ra 'sân bay thời tiền sử' với thiết kế gây kinh ngạc

Cho đến nay nn văn minh Atlantis vẫn chứa đựng những bí ẩn khiến con người phải đau đầu tìm lời giải.