Đời sống

Vạch trần toàn bộ quá khứ bất hảo của ông Lê Tùng Vân trước khi thành lập Tịnh Thất Bồng Lai

Vạch trần toàn bộ quá khứ bất hảo của ông Lê Tùng Vân trước khi thành lập Tịnh Thất Bồng Lai

Tịnh Thất Bồng Lai đang là tâm điểm chú ý khi mới đây cơ quan công an tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án do nơi đây có những sai phạm trong việc mượn danh nghĩa nuôi trẻ em cơ nhỡ để kêu gọi từ thiện. Trao đổi với báo Thanh Niên, đại diện Ban giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết đang khẩn trương làm rõ nhiều nội dung cùng các nghi phạm ở Tịnh Thất Bồng Lai.

Vị đại diện thông tin, ngoài hành vi tự xưng cơ sở tôn giáo, thờ tự và mượn danh nuôi dạy trẻ em để kêu gọi từ thiện, Tịnh Thất Bồn gLAi còn có dấu hiệu vi phạm một số tội danh khác. Cơ quan chức năng đang gấp rút điều tra, xác định để khởi tố bị can.

tinh-that-bong-lai-bi-dieu-tra-5

Công bố lý lịch của người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai – Lê Tùng Vân, báo VTC cho biết, người đàn ông này đến TP.HCM lập nghiệp vào năm 1975. Năm 1990, Lê Tùng Vân mở một cơ sở mang tên Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM rồi tự xưng là giám đốc. Nơi này có hàng chục người sinh sống, được giới thiệu đều là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ.

Tuy nhiên, trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức được xác định có nhiều hoạt động sai phạm, bị nghi ngờ về nhân đạo, từ thiện và pháp luật. Vấn đề lưu trú, nhân thân của người sinh sống tại đây cũng là điều gây tranh cãi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương.

tinh-that-bong-lai-bi-dieu-tra-6

Sau khi vào cuộc tìm hiểu, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM xác định trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm. Cụ thể, nơi này không đăng ký tạm trú, không có thủ tục nhận nuôi theo quy định pháp luật và có dấu hiệu trục lợi bất chính từ việc kêu gọi từ thiện. Đến tháng 7/2007 thì trại bị đóng cửa.

Năm 2015, Lê Tùng Vân bán hết tài sản và chuyển đến nhà bà Cao Thị Cúc tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Họ thành lập nên Tịnh Thất Bồng Lai.

thien-am-ben-bo-vu-tru-7

Những năm sau đó, lần lượt các cá nhân sống tại Tịnh Thất Bồng Lai tham gia các chương trình truyền hình nổi tiếng và bắt đầu gây được sự chú ý. Nhiều nhà hảo tâm vì thương cảm các trẻ nhỏ ở đây mà đứng ra tài trợ, gửi tiền cho họ. Năm 2020, trước nhiều lùm xùm nghi ngờ từ dư luận, ông Lê Tùng Vân đổi tên Tịnh Thất Bồng Lai thành Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.

Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ tự nhận là chùa, cơ sở thờ tự với nhiều tượng phật. Người lớn lẫn trẻ nhỏ sinh sống ở đây đều cạo trọc đầu, xưng là sư thầy, ni cô, chú tiểu. Ông Lê Tùng Vân còn tự gọi mình là “thầy ông nội”.

tinh-that-bong-lai

Trên thực tế, hoạt động tôn giáo của họ không được Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An công nhận. Hàng loạt nghi ngờ liên quan đến cơ sở này gây bức xúc dư luận thời gian qua. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh để xử lý Tịnh Thất Bồng Lai ( Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ).

 

Báo CAND thông tin nóng về Tịnh Thất Bồng Lai, dư luận phấn khởi ăn mừng, đồng loạt gọi tên 1 người

(Techz.vn) – Tịnh Thất Bồng Lai đang bị cơ quan chức năng khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm vướng phải thời gian qua. Trong đó đáng chú ý là những tố cáo liên quan đến lợi dụng tôn giáo từ thiện để trục lợi.