Đời sống

Tuyến đường quốc lộ ngắn nhất Việt Nam: Dài chỉ gần bằng từ quận Cầu Giấy đến Đống Đa!

Tuyến đường quốc lộ ngắn nhất Việt Nam: Dài chỉ gần bằng từ quận Cầu Giấy đến Đống Đa!

Là tuyến đường xuyên suốt qua 31 tỉnh thành Việt Nam, với chiều dài lên tới  2.482 km, Quốc Lộ 1A được xem là con đường huyết mạch của cả nước.

Quốc lộ 1A còn có nhiều tên gọi khác như Quốc lộ 1, đường cái quan, đường 1. Với chiều dài chạy xuyên suốt 2 miền Nam – Bắc, đây chính là con đường Quốc lộ dài nhất Việt Nam. Quốc lộ 1A bắt đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc và kết thúc tại thị trấn Năm Căn thuộc huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau với tổng chiều dài 2.482 km. 

Với vai trò là tuyến đường quan trọng bậc nhất Việt Nam, Quốc lộ 1A chạy qua trung tâm của gần 1 nửa số tỉnh thành đất nước đồng thời nối liền 4 thành phố lớn trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. 

Có lẽ người Việt Nam đều đã từng đi qua tuyến đường này và biết đến thông tin Quốc lộ 1A là tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam. Vậy đâu là tuyến quốc lộ ngắn nhất Việt Nam?

Theo đó, tuyến quốc lộ ngắn nhất Việt Nam chỉ có chiều dài 6km đó là Quốc lộ 35. Quốc lộ này có chiều dài tương đương khoảng cách từ quận Cầu Giấy đến Quận Đống Đa (Hà Nội) và chỉ bằng khoảng 1/413 chiều dài của đường quốc lộ 1A.

Quốc lộ 35 còn được gọi là đường nối cảng Ninh Phúc, nối từ quốc lộ 1A tới cảng Ninh Phúc thuộc địa phận thành phố Ninh Bình. Đây là tuyến đường đạt chuẩn đường quốc lộ Việt Nam vì nối từ trục quốc lộ huyết mạch tới cảng Ninh Phúc.

Theo đó, Cảng Ninh Phúc là 1 trong những Cửa Khẩu quốc tế đường biển và là cảng đường thủy lớn ở khu vực miền Bắc cho tàu biển cập bến. Cụm cảng Ninh Phúc còn bao gồm nhiều cảng khác nhau là: Cảng Ninh Bình, cảng than, cảng Vissai, cảng Bích Đào, cảng Ninh Phúc, cảng Ninh Phúc 1, cảng Ninh Phúc 2, cảng xăng, cảng Phúc Lộc, cảng Khánh Phú, cảng Long Sơn.

Cụm cảng Ninh Phúc mở rộng được xây dựng có tổng công suất lên tới  8,5 triệu tấn/năm. Cảng có vị trí nằm dọc bờ hữu sông Đáy thuộc các phường Thanh Bình, Bích Đào, Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình) và Khánh Phú, Khánh Hòa (Yên Khánh, Ninh Bình).

 

Tỉnh nào dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A? Người Việt Nam đi suốt cũng chưa chắc đã biết!

Thường ngày vẫn đi qua tuyến quốc lộ 1A, liệu bạn có biết rằng tỉnh nào ở Việt Nam dài nhất nếu như tính theo cung đường này?