Đời sống

Danh tính người phụ nữ giúp Việt Nam lần đầu tiên đạt huy chương ở thế vận hội Olympic 23 năm trước

Danh tính người phụ nữ giúp Việt Nam lần đầu tiên đạt huy chương ở thế vận hội Olympic 23 năm trước

Cái tên Trần Hiếu Ngân từng là niềm tự hào của Thể thao Việt Nam khi cô gái quê Phú Yên giành huy chương Bạc (HCB) Olympic Sydney 2000, tấm huy chương đầu tiên của TTVN ở đấu trường Olympic. Thế nhưng, cuộc sống của chị sau 16 năm còn nhiều khó khăn.

Khi nhắc đến những vận động viên xuất sắc trong lịch sử Việt Nam từng đạt huy chương ở đấu trường Olympic đa số người Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - người Việt Nam giành huy chương vàng đầu tiên ở Olympic trên đất Brazil vào năm 2016. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến danh tính vận động viên Trần Hiếu Ngân - nữ võ sĩ Taekwondo từng giành HCB đầu tiên cho Việt Nam tại Olympic Sydney 2000.

Cách đây 23 năm, vận động viên Trần Hiếu Ngân đã xuất sắc mang về cho nước ta chiếc huy chương Olympic đầu tiên khi giành huy chương bạc ở bộ môn Taekwondo. Đây cũng chính là tấm huy chương đầu tiên mà Việt Nam dành được ở đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh, giá trị của tấm huy chương bạc của Trần Hiếu Ngân mang tính lịch sử cho thể thao Việt Nam.

Theo đó, đoàn TTVN có 7 VĐV tham dự ở 4 môn ở Olympic Sydney 2000. Môn Taekwondo có hai VĐV là Trần Hiếu Ngân (dưới 57kg) và Nguyễn Thị Xuân Mai (48kg). Dù ban đầu BHL chỉ dám đặt kỳ vọng vào Xuân Mai bởi hạng cân của Hiếu Ngân có quá nhiều đối thủ mạnh tuy nhiên nữ võ sĩ này đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi một mạch tiến tới chung kết.

Ở trận đấu cuối cùng, Hiếu Ngân thua trước võ sĩ Hàn Quốc Jung Jae Eun (người từng loại Hiếu Ngân ở giải châu Á 1998) với kết quả 1-3. Tuy nhiên tấm huy chương bạc của Hiếu Ngân năm đó không khác gì “vàng mười” cho đoàn thể thao Việt Nam. Tấm huy chương đầu tiên của Việt Nam ở Olympic đã là nguồn cảm hứng cho thể thao Việt Nam vươn lên mạnh mẽ.

Năm 2019, HLV Trần Hiếu Ngân tái ngộ đối thủ Jeong Jae Eun - người đã thắng cô tại Olympic Sydney 2000. 

 

 

Tuy nhiên, chỉ sau đó rất lâu, Hiếu Ngân mới tiết lộ chị tái phát chấn thương đầu gối chân phải ngay ở trận ra quân tại Olympic Sydney 2000. Dù nhịn đau để thi đấu, chị vẫn mang về vinh quang cho TTVN và đây vẫn là 1 câu chuyện truyền cảm hứng cho đến ngày hôm nay. 

Đã tiến hành phẫu thuật nhưng mỗi lần tập luyện hay thi đấu, đầu gối của Hiếu Ngân vẫn đau nhói. Vì không muốn bỏ dở sự nghiệp, cô đã phải luyện tập thêm những đòn tấn công bằng chân trái. Cô từng chia sẻ với truyền thông: “Thực ra chấn thương ở chân phải buộc tôi phải luyện tập chân trái nhưng nhờ vậy mà tôi đánh tốt bằng cả hai chân và nhiều trường hợp khiến đối thủ bất ngờ”.

Kết thúc Olympic 2000, Trần Hiếu Ngân đã chuyển sang công tác huấn luyện với mục tiêu là tạo ra nhiều thế hệ có thể viết tiếp và vượt qua thành tích của mình tại một kỳ Olympic. Dù Taekwondo Việt Nam đã có những khởi sắc với những tấm HCV ASIAD, liên tục giành cơ hội đi Olympic nhưng đến nay vẫn chưa có ai vượt qua thậm chí là lặp lại kỳ tích ở Thế vận hội mùa hè của Trần Hiếu Ngân 23 năm về trước.

 

Trường THPT có nhiều HCV Olympic quốc tế nhất Việt Nam: Giáo sư đạt 'Nobel Toán học' từng học ở đây!

Trong những trường THPT Chuyên nổi tiếng nhất Việt Nam về chất lượng đầu ra không thể không kể đến Trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên, ĐHQGHN.