Đời sống

Tỉnh nào dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A? Người Việt Nam đi suốt cũng chưa chắc đã biết!

Tỉnh nào dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A? Người Việt Nam đi suốt cũng chưa chắc đã biết!

Quốc lộ 1A hay còn có tên gọi khác là Quốc lộ 1 là tuyến đường bộ quan trọng hàng đầu cả nước. Tuyến đường này xuất phát từ km số 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc biên giới Việt Nam – Trung Quốc và kết thúc tại tỉnh Cà Mau với chiều dài 2.482km.

Chắc hẳn là người Việt Nam, ai cũng đã quá quen thuộc và hầu hết đều đã đi qua tuyến đường nà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, tỉnh nào dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A. Theo đó, đoạn đường quốc lộ 1A đi qua Bình Thuận có chiều dài 178,5km là đoạn đường dài nhất mà tuyến đường này đi qua 1 tỉnh, thành phố.  Đoạn đường này nối Bình Thuận, Ninh Thuận và Đồng Nai.

Các tỉnh xếp sau là Khánh Hòa với 151,9km;  thứ ba là Hà Tĩnh với 125km.

Quốc lộ 1A trải dài trên 31 tỉnh thành, bao gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Quốc lộ 1 A được xem là tuyến đường ‘bộ xương sống; của cả nước khi đi qua trung tâm của 1 nửa số tỉnh thành của Việt Nam, nối liền 4 thành phố lớn của cả nước gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Đường quốc lộ 1A cũng nằm gần  Đường cao tốc Bắc – Nam. Tuyến đường này cũng nối thông hai miền Nam và Bắc Việt Nam. Nếu như quốc lộ 1A nối dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau thì Đường cao tốc Bắc – Nam chỉ dài  1.900 km, nối từ Hà Nội tới Cần Thơ.

 

Cây cầu dài nhất thế giới được kỷ lục Guinness công nhận: Dài hơn cả đường từ Hà Nội về Thanh Hoá!

Trên thế giới, có rất nhiều cây cầu được xây dựng với sự đầu tư khủng về thiết kế cũng như mục đích to lớn đằng sau. Trong đó, cây cầu dài nhất thế giới ở Trung Quốc có chiều dài thậm chí lên tới 164 km.