Thế giới

Từng là loài ăn thịt, gấu trúc phải chuyển sang ăn tre trúc vì lý do khiến ai nấy đều xót xa

Từng là loài ăn thịt, gấu trúc phải chuyển sang ăn tre trúc vì lý do khiến ai nấy đều xót xa

 

Gấu trúc là loài động vật quý hiếm, được người dân trên toàn thế giới yêu thích vì ngoại hình vô cùng đáng yêu. Nó  có tên khoa học là Ailuropoda melanoleuca, thuộc nhóm động vật có vú, sống chủ yếu ở các khu rừng phía tây nam Trung Quốc, đặc biệt là ở Tứ Xuyên và các tỉnh giáp ranh Cam Túc và Thiểm Tây.

gautruc2-1687073445.jpg
Gấu trúc từng là loài ăn thịt

Một đặc điểm nổi bật của gấu trúc ngoài vóc dáng ra đó là sở thích ăn măng trúc. Tất nhiên chúng vẫn uống sữa, ăn nhiều loại hoa quả khác nhưng thức ăn chủ yếu của gấu trúc là măng trúc. Trung bình một con gấu trúc trưởng thành sẽ ngốn khoảng 20 kg măng trúc trong 10 giờ đồng hồ mỗi ngày. 

gautruc3-1687073445.jpg
 

Thế nhưng, có một sự thật mà nhiều người không để ý đó là gấu trúc thực ra lại từng là một loài động vật ăn thịt. Chúng có răng và hàm khỏe mạnh như nhiều loài ăn thịt khác nhưng sau này, khi thức ăn trở nên khan hiếm, gấu trúc vụng về không thể cạnh tranh lại những động vật có vú khác nên nó đành chuyển sang ăn măng trúc. Sự thay đổi này dẫn đến việc các cơ quan tiêu hóa của gấu trúc bị co rút đáng kể, quá trình trao đổi chất của chúng cũng bị chậm lại. 

Ngày nay, khi mà trái đất ngày càng nóng lên, đất nông nghiệp và rừng ngày càng bị xâm lấn dẫn đến môi trường sống của loài gấu trúc cũng bị thu hẹp thì số lượng gấu trúc cũng giảm đi rõ rệt. Đến mức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế đã đưa gấu trúc vào danh sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng.  

gautruc4-1687073445.jpg
Những chú gấu trúc đáng yêu được xem là giống loài 'dễ tổn thương'

Trước tình hình trên, Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách bảo vệ gấu trúc trong hơn 20 năm qua và thực sự đưa số gấu trúc trong tự nhiên tăng đáng kể kể từ năm 1980 (1.114 con) đến năm 2021 (1.864 con). Cũng trong năm 2021, quốc gia tỷ dân xếp gấu trúc khổng lồ vào danh sách “loài dễ bị tổn thương”. Dù đã có nhiều khởi sắc nhưng Quỹ Bảo vệ thiên nhiên thế giới (WWF) tiếp tục khẳng định gấu trúc “vẫn là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới”.

 

Tìm thấy thứ khổng lồ dưới lòng sa mạc Sahara, hé lộ diện mạo ban đầu của nơi nóng nhất Trái Đất

Những khám phám mới về sa mạc có diện tích ngang với Mỹ và Trung Quốc chắc hẳn sẽ khiến dân tình phải thốt lên đầy kinh ngạc.