Đời sống

Từ 2/8, có những cách nào làm thủ tục chuyến bay nếu chưa tải ứng dụng định danh điện tử VNEID?

Từ 2/8, có những cách nào làm thủ tục chuyến bay nếu chưa tải ứng dụng định danh điện tử VNEID?

Mới đây, Bộ GTVT vừa chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách bay nội địa tại tất cả sân bay trên toàn quốc kể từ ngày 2/8. Theo đó, các hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục ở tất cả các sân bay thay thế cho việc xuất trình các loại giấy tờ cần thiết trước đó như CCCD, bằng lái xe…

s226n-bay-noi-b224i-1188

Ngoài ra, những người chưa có tài khoản định danh mức 2 tại ứng dụng VNEID không bị ảnh hưởng. Nếu hành khách chưa tải ứng dụng VNeID thì vẫn sử dụng các loại giấy tờ khác như trước đây để làm thủ tục bay. Các loại giấy tờ hợp lệ như Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời; Thẻ thường trú, thẻ tạm trú; Chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của Công an nhân dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của Quân đội nhân dân; Thẻ Đại biểu Quốc hội; Thẻ Đảng viên; Thẻ Nhà báo; Giấy phép lái xe ô tô, mô tô; Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.

Trước đó, Cục hàng không Việt Nam cho biết đã thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử VNEID đối với hành khách khi làm thủ tục bay nội địa tại các sân bay từ 1/6 – 1/8. Tuy nhiên, trong thời gian thí điểm chưa có nhiều hành khách sử dụng ứng dụng VNEID để làm thủ tuc, thêm vào đó tốc độ làm thủ tục bằng app VNEID lâu gấp 4 lần thông thường khiến nhiều người e ngại. 

vneid

Theo đó, thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây. Trong khi kiểm tra bằng mắt giấy tờ tùy thân đi máy bay theo cách thông thường trung bình hết 6 giây.

Qua thí điểm, Cục Hàng không cũng đánh giá còn những bất cập như: sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để kiểm tra tính xác thực của VNeID; tại một số sân bay vùng núi, hải đảo đường truyền sóng điện thoại, Internet không ổn định nên có lúc không mở được tài khoản VneID, thời gian kiểm tra lâu hơn bình thường…

 

Từ 2/8 tới, tài khoản định danh điện tử mức 2 VNEID sẽ được chấp nhận khi làm thủ tục tại sân bay

Từ 2/8, ai chưa làm tài khoản định danh điện tử mức 2 VNEID có thể sẽ chịu 'thiệt' khi làm thủ tục ở sân bay vì những tiện lợi mà phương pháp này mang lại.