Đời sống

Trung Quốc phát hiện 'cấu trúc ẩn' dưới vùng tối Mặt trăng, hé lộ sự thật khó tin suốt hàng tỷ năm

Trung Quốc phát hiện 'cấu trúc ẩn' dưới vùng tối Mặt trăng, hé lộ sự thật khó tin suốt hàng tỷ năm

Mới đây trên tạp chí khoa học Journal of Geophysical Research: Planets đã công bố nghiên cứu của nhóm khoa học Trung Quốc - Mỹ về cấu trúc không tưởng ẩn dưới mặt tối của Mặt trăng bằng cách sử dụng kỹ thuật đặc biệt được gọi là "radar xuyên trăng" (LPR).

Theo đó, Yutu-2 gửi tín hiệu vô tuyến vào sâu bên dưới Mặt trăng và lập bản đồ về các cấu trúc ẩn, quá trình này giúp nhóm khoa học “lội ngược thời gian”, tìm hiểu và nghiên cứu chi tiết về cấu trúc bí ẩn này, theo nhà nghiên cứu chính Jiangqing Feng từ Viện Khoa học hành tinh (Mỹ) chia sẻ.

Khoảng 40m trên cùng bên dưới bề mặt Mặt trăng có nhiều lớp bụi, đá vỡ và bụi, tuy nhiên trong cấu trúc này có một miệng hố va chạm từ vật thể lớn đâm sầm vào trong lịch sử, điều này có thể lý giải nguyên nhân tạo ra đất và đá vỡ xung quanh.

Khi thám hiểm sâu hơn, các nhà khoa học quan sát thấy 5 lớp dung nham đã thấm qua cảnh quan của thiên thể từ hàng tỉ năm trước.

Giới khoa học vẫn cho rằng khoảng 4,51 tỉ năm trước Mặt trăng đã hình thành sau sự ra đời của Mặt trời và là phần tách ra từ khối hỗn hợp gồm Trái đất sơ khai và hành tinh Theia to bằng sao Hỏa sau khi hai hành tinh va chạm, theo tờ Space. Đồng thời có giả thuyết rằng Trái đất nơi chúng ta đang ở ngày nay cũng là cơ thể của Trái đất sơ khai và Theia hợp thành.

Magma trong lớp phủ thấm qua các vết nứt hình thành do các vụ phun trào núi lửa khi Mặt trăng bị bắn phá khốc liệt khoảng 200 triệu năm sau cú ra đời nảy lửa. Bên cạnh đó, TS Feng và nhóm các nhà khoa học cũng cho biết khoảng 1 tỷ năm trước, hoạt động núi lửa trên vệ tinh duy nhất của Trái đất đã kết thúc, vì vậy nó được coi là đã chết về mặt địa chất, dù vậy bên dưới bề mặt Mặt trăng có thể vẫn còn magma.

 

Tạm biệt tháng 7 cô hồn, 3 con giáp này cùng nhau ‘rồng rắn lên mây’, lộc lá rủng rinh túi tiền

Kết thúc tháng 7 âm lịch, đây là 3 con giáp sẽ nhận được nhiều tin vui, sự nghiệp thăng tiến.