Thế giới

Trung Quốc có thể vươn lên thay thế Mỹ 'thống trị' thế giới vì lý do 'không thể tránh khỏi'?

Trung Quốc có thể vươn lên thay thế Mỹ 'thống trị' thế giới vì lý do 'không thể tránh khỏi'?

Trong báo cáo thường niên của trung tâm Nghiên cứu Kinh tế & Kinh doanh Thế giới (CEBR) mới đây đã dự đoán rằng, tới năm 2028, Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hồi năm ngoái, đơn vị này đã đưa ra nhận định tương tự tuy nhiên mốc thời gian lại chậm hơn 5 năm. Cụ thể lý do lớn nhất là việc COVID-19 đã tàn phá nền kinh tế Hoa Kỳ quá nặng nề. Trong khi đó Trung Hoa Đại Lục giờ đây đã hồi phục được hoàn toàn sau đại dịch.

"Cán cân kinh tế toàn cầu trong thời gian gần đây chỉ xoay quanh việc cạnh tranh quyền lực mềm về chiến tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc" - CEBR nhận định - "COVID-19 đã tác động mạnh mẽ lên nền kinh tế toàn cầu và trao lợi thế vào tay Đại Lục".

Được biết, CEBR là một tổ chức tư vấn chính sách kinh doanh có tiếng tại Anh Quốc. Cũng trong bản báo cáo thường niên vừa qua, CEBR đánh giá rất cao khả năng phản ứng và kiểm soát đại dịch của Trung Quốc. Trong bối cảnh châu Âu vẫn đang vật lộn với số ca mắc COVID-19 mỗi ngày một tăng dù đã có vaccine, nền kinh tế Trung Quốc chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội để "chạy nước rút". 

Trong giai đoạn 2021- 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đại Lục có thể lên tới 5,7% mỗi năm. Dù sau đó trong khoảng từ 2026 - 2030, tốc độ này sẽ chậm lại chỉ còn khoảng 4,5% mỗi năm tuy nhiên chừng đó vẫn là quá đủ để vượt mặt Hoa Kỳ. Theo dự đoán của CEBR, kể cả trong trường hợp gượng dậy được vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ tối đa sẽ chỉ rơi vào khoảng 1,9% mỗi năm trong giai đoạn từ 2022 - 2024, trước khi rớt xuống chỉ còn 1,6% mỗi năm vào năm 2025.

Cũng theo nhận định của CEBR, Nhật Bản sẽ chỉ còn nắm giữ vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong 10 năm nữa, trước khi bị Ấn Độ vượt mặt vào năm 2030. Đức vì thế sẽ bị đẩy từ vị trí thứ 4 xuống thứ 5.

CEBR khẳng định đại dịch COVID-19 sẽ không khiến cho đà tăng trưởng toàn cầu chậm lại mà chỉ làm cho đà lạm phát có xu hướng "tăng tốc". Đây sẽ là thách thức rất lớn cho những quốc gia phải vay mượn để tránh khỏi khủng hoảng kinh tế trong đại dịch. Bên cạnh đó, những nền kinh tế đang phát triển nhanh trên thế giới như Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ hay Việt Nam có thể góp mặt trong top 40 vào năm 2050!

 

'Vợ bé' của vua Thái Lan dính scandal 'ê mặt', bị phát tán hơn 1000 bức ảnh nhạy cảm

(Techz.vn) Hầu hết những bức ảnh này đều được "vợ bé" của vua Thái Lan tự chụp, khiến hoàng gia xứ sở Chùa Vàng đối mặt với scandal được cho là "nhục nhã nhất trong lịch sử".