Đời sống

Tiết lộ tuyến đường ‘huyết mạch’ quan trọng số 1 của Hà Nội, là đại lộ ‘khủng’ nhất nhì Việt Nam

Tiết lộ tuyến đường ‘huyết mạch’ quan trọng số 1 của Hà Nội, là đại lộ ‘khủng’ nhất nhì Việt Nam

Ở Việt Nam có rất nhiều đại lộ, nhưng đại lộ rộng lớn nhất, có diện tích khủng nhất thì chính là Đại lộ Thăng Long ở Hà Nội. Chiều dài của nó lên đến hơn 29km, rộng trung bình 140m. Tổng kinh phí đầu tư của Đại lộ Thăng Long là hơn 7.000 tỷ đồng. Đại lộ này chính thức thông xe vào tháng 10/2010, đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

dai-lo-thang-long-1

Đại lộ Thăng Long bắt đầu từ ngã tư giao cắt với Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng. Nó đi qua huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, đến ngã tư giao với đường Quốc lộ 21 – đường Hồ Chí Minh. Chỉ chừng đó đã đủ thấy quy mô của đại lộ này khủng như thế nào.

Đại lộ Thăng  Long có đến 51 cầu vượt sông, vượt nút giao, 3 nút giao liên thông hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh. Tuyến đại lộ này được thiết kế đúng với tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị.

dai-lo-thang-long-2

Đại lộ Thăng Long có vai trò vô cùng quan trọng với Hà Nội nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung. Nó kết nối các chuỗi đô thị vệ tinh như Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây; bên cạnh đó là các khu du lịch nổi tiếng như Ba Vì, Suối Hai, Làng Văn Hóa các dân tộc Việt Nam…

Ngoài ra, Đại lộ Thăng Long còn kết nối với các quốc lộ như QL6, QL32, QL37, QL2… Nhờ đó mà khu vực Việt Bắc, Tây Bắc và Hà Nội được kết nối với nhau.

Tuyến đại lộ rộng lớn nhất Việt Nam này chính là tiền đề cơ bản để Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc phát triển. Còn với Thủ đô Hà Nội, Đại lộ Thăng Long sẽ giúp mở rộng về phía Tây, Tây Nam.

dai-lo-thang-long-3

Theo định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Đại lộ Thăng Long chiếm vai trò đặc biệt quan trọng. Nó sẽ chi phối về quy mô, tính chất của đô thị vệ tinh Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển của các huyện, thị xã phía Tây Hà Nội.

Có thể nhiều người không biết, Đại lộ Thăng Long chính là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam bằng nội lực hoàn toàn. Các kỹ sư, nhà thầu trong nước đã tự thiết kế, thi công nó bằng nguồn vốn trong nước.

 

Bí mật về con đường lâu đời nhất nhì Sài Gòn, vai trò vô cùng quan trọng, nằm ngay trung tâm TP

Con đường này có mặt từ khoảng gần 150 năm trước. Từ đó đến nay, qua nhiều lần đổi tên, nó vẫn là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng của TP.HCM.