Giải trí

Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành sẽ bị xử lý thế nào nếu thật sự có khuất tất, ăn chặn từ thiện?

Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành sẽ bị xử lý thế nào nếu thật sự có khuất tất, ăn chặn từ thiện?

Câu chuyện từ thiện của giới nghệ sĩ vẫn gây ồn ào suốt thời gian qua. Mới đây, Bộ Côn an đã vào cuộc, thu thập chứng cứ liên quan đến hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ. Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Dù chưa có kết luận điều tra cuối cùng, nhưng công chúng bắt đầu tò mò, liệu những người nổi tiếng này sẽ bị xử lý như thế nào nếu thực sự có “táy máy” vào số tiền kêu gọi được?

thuy-tien-hoai-linh-1

Vừa qua, VTV đã dẫn lại chia sẻ của luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI về chuyện này. Theo đó, ông cho biết pháp luật hiện nay không cấm các cá nhân hoạt động từ thiện. Trên thực tế, quan hệ giữa người ủng hộ và người làm từ thiện là quan hệ dân sự. Vì tin tưởng nên người ủng hộ chọn ủy quyền, giao tài sản của mình cho người khác làm từ thiện.

Trong Nghị định 64/NĐ-CP có nêu rõ, các tổ chức có 20 ngày để giao tiền, hàng cứu trợ đến người dân. Tuy nhiên với cá nhân thì chưa có quy định cụ thể về thời hạn. Chỉ có điều, các cá nhân nhận tiền, tài sản xong phải có trách nhiệm giao đến người dân sớm nhất có thể, công khai và minh bạch để tất cả được biết.

dam-vinh-hung-1

Riêng trường hợp cá nhân làm từ thiện nhưng không giao tiền, quà hoặc giao quá chậm, không đúng thời điểm nghĩa là không làm đúng ý nguyện của người ủng hộ. Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng chỉ cần cảm thấy nghi ngờ, người dân hoàn toàn có quyền làm đơn tố giác gửi đến cơ quan công an.

Những trường hợp chưa có đơn thư, cơ quan điều tra vẫn có thể vào cuộc xác minh, khởi tố vụ án hình sự nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Khi đó họ sẽ làm rõ việc có hay không hành vi ăn chặn, cũng như động cơ, mục đích của việc giữ tiền từ thiện. Khi có đủ căn cứ chứng minh cá nhân vi phạm hoạt động từ thiện thì sẽ xử lý theo tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hoặc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

cong-vinh-thuy-tien-3

Về câu hỏi liệu nghệ sĩ làm từ thiện có bắt buộc phải công khai sao kê khi bị tố có khuất tất, luật sư Đức cũng đã trả lời. Ông cho biết pháp luật quy định ngoài chủ tài khoản và người được chủ tài khoản ủy quyền được yêu cầu sao kê tài khoản cá nhân ra thì chỉ các tổ chức, cá nhân được pháp luật cho phép mới có quyền yêu cầu ngân hàng sao kê tài khoản của người khác. Bên cạnh đó, luật sự, kiểm toán hay công chứng cũng không bắt buộc phải có mặt trong buổi sao kê. Chủ tài khoản phải cung cấp các chi tiết, tài liệu liên quan khi được cơ quan điều tra yêu cầu. Những tài liệu này không cần phải công khai với người dân. Tuy nhiên, khi bị thắc mắc thì nghệ sĩ nên công khai số tiền đã thu để lấy lại niềm tin nơi công chúng.

tran-thanh-hari-won-7

Trong trường hợp chủ tài khoản phát hiện bị đánh cắp thông tin có thể truy cứu trách nhiệm của ngân hàng vì lỗ hổng bảo mật, nguyên nhân tại sao thông tin của mình bị rò rỉ. Họ cũng cần phối hợp với công an để xác minh, làm rõ, đảm bảo thông tin cá nhân được giữ bí mật và an toàn.

Thực tế thì việc tố giác nghệ sĩ ăn chặn từ thiện không phải lúc nào cũng có cơ sở. Những cá nhân tung tin sai sự thật có thể bị xử phạt, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội Vu khống hoặc Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân…

 

Con ruột Phi Nhung tiết lộ về số phận 23 người em nuôi, sẽ làm điều không ai ngờ với tro cốt của mẹ

(Techz.vn) – 3 tuần sau khi Phi Nhung qua đời, con gái của nữ ca sĩ đã có những chia sẻ đầu tiên. Wendy Phạm tiết lộ, cô sẽ không để tro cốt của mẹ ở lại chùa Huệ Quang mãi mãi.