Đời sống

Thổi nồng độ cồn có bị lây nhiễm virus corona không?

Thổi nồng độ cồn có bị lây nhiễm virus corona không?

Chủ đề nóng nhất dịp Nguyên Đán 2020 đang xoay quay dịch coronavirus gây nên căn bệnh đường hô hấp cấp nguy hiểm. Tính đến thời điểm hiện tại số người chết vì dịch coronavirus của Trung Quốc đã tăng lên 41. Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã bị phong tỏa đồng thời HongKong cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp về Virus, loại bỏ các lễ kỷ niệm, hạn chế liên kết với Trung Quốc đại lục. 

Ở Việt Nam, nhiều trường hợp cũng đã bị cách ly vì nghi ngờ nhiễm virus nguy hiểm này. Trước tình hình này, người dân lo ngại về việc lây nhiễm virus cora qua đường hô hấp đặc biệt là việc  kiểm tra hơi thở thông qua máy đo nồng độ cồn.

Trước đó, việc kiểm tra hơi thở có nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã có hiệu lực từ đầu năm 2020. Vậy việc kiểm tra hơi thở có nồng độ liệu có thể lây nhiễm virus corona?

Trả lời về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai đã có giải đáp cụ thể. Theo đó, khoa học đã chứng minh mức độ lây bệnh khác nhau tùy từng loại bệnh. Trong đó, sởi là bệnh có mức độ lây cao nhất, rồi mới đến thủy đậu và cúm. Theo số liệu của WHO, mức độ lây nhiễm của bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới từ 1,5-2,4 lần tức là ở mức thấp nhất.

Theo tiến sĩ, nhà sản xuất cũng khuyến cáo sử dụng ống thổi một lần và cũng đã có những tính toán để đảm bảo cho việc sử dụng mà không bị lây nhiễm. 

“Do vậy người dân không cần lo lắng khi thổi nồng độ cồn sẽ bị lây nhiễm virus corona mới. Tức là dùng chung máy thì không sao, ống dùng riêng thì sẽ không bị lây”, TS Cường khẳng định.

 

Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán vì virus, dân hoảng loạn vì không có đường về quê ăn Tết

(Techz.vn) Để ngăn ngừa dịch bệnh lây truyền trên phạm vi rộng, chính quyền Trung Quốc đã cấm hoạt động giao thông công cộng, đưa người dân vào thế bị phong tỏa.