Đời sống

Thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất mà đường quốc lộ dài nhất Việt Nam không chạy qua

Thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất mà đường quốc lộ dài nhất Việt Nam không chạy qua

Quốc lộ 1A được xem là con đường huyết mạch quan trọng nhất cũng như quốc lộ dài nhất Việt Nam với chiều dài 2.301,34km. Theo đó, quốc lộ dài nhất Việt Nam có điểm bắt đầu  (km0) tại cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn và kết thúc tại thị trấn Năm Căn tỉnh Cà Mau (km 2360).

Đây cũng là tuyến quốc lộ 1A nối liền 4 thành phố lớn là Hà Nội – Đà Nẵng – TP HCM – Cần Thơ và đi qua tổng cộng 31 tỉnh, thành phố bao gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Đây cũng là tuyến đường đi qua 6 vùng kinh tế trọng điểm bao gồm vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Hồng, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Vậy liệu bạn có biết quốc lộ 1A không chạy qua thành phố trực thuộc Trung ương nào? Theo đó, Việt Nam có 5 thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm Hà Nội, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Thành phố Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, Quốc lộ 1A chỉ đi qua 4 thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng là TP trực thuộc Trung ương duy nhất mà quốc lộ dài nhất Việt Nam không đi qua.

Điều này cũng dễ hiểu vì tuyến quốc lộ 1A được hoàn thiện để làm tuyến đường ‘xương sống’ nối liền Bắc Nam và 4 thành phố lớn của Đất Nước là  Hà Nội , Đà Nẵng , Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Trục đường này phục vụ cho quá trình giao thông, giao thương, lưu thông hàng hóa thuận tiện từ  Bắc đến Nam. 

Trong khi đó, Quốc lộ 5 là tuyến đường quan trọng nối liền Hải Phòng và thủ đô Hà Nội gồm hai tuyến quốc lộ 5 cũ và quốc lộ 5B mới.

Quốc lộ 5 Hải Phòng bắt đầu từ km 166 quốc lộ 1A (Cầu Chui - Long Biên - Hà Nội) và điểm cuối nằm ở Cảng Chùa Vẽ, thành phố Hải Phòng. Tuyến quốc lộ này giúp kết nối Cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội - trung tâm hành chính, kinh tế lớn nhất cả nước. Tuyến đường này không chỉ giúp người dân Hải Phòng có thể dễ dàng di chuyển giao thông cũng như thúc đẩy giao thương với Hà Nội và ngược lại.

Trục đường này có nhiều làn xe rộng rãi, thuận lợi cho người dân di chuyển đi lại, kết nối từ khu vực này đến khu vực khác. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, giao lưu với các khu vực khác.

 

Tỉnh nào dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A? Người Việt Nam đi suốt cũng chưa chắc đã biết!

Thường ngày vẫn đi qua tuyến quốc lộ 1A, liệu bạn có biết rằng tỉnh nào ở Việt Nam dài nhất nếu như tính theo cung đường này?