Doanh nhân

Thân thế khủng của mẹ tình cũ Hồ Ngọc Hà, là ‘bà trùm’ xăng dầu nộp thuế nhiều cao nhất Nghệ An 2021

Thân thế khủng của mẹ tình cũ Hồ Ngọc Hà, là ‘bà trùm’ xăng dầu nộp thuế nhiều cao nhất Nghệ An 2021

Vừa qua, trong báo cáo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An năm 2021 cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức là doanh nghiệp nộp thuế cao nhất tỉnh (1.820 tỷ đồng), gần gấp đôi đơn vị đứng thứ 2 là Công ty xăng dầu Nghệ An (941 tỷ đồng).

Thông tin này nhanh chóng gây chú ý với dư luận. Nhiều người lập tức tìm hiểu về công ty Thiên Minh Đức và người đứng đầu. Theo tìm hiểu, công ty này thành lập vào năm 2001, vốn điều lệ mới nhất là 1455 tỷ đồng (theo ĐKKD thay đổi ngày 18/10/2021). Người đại diện pháp luật là Chủ tịch HĐQT Chu Thị Thành. Bà Thành là gương mặt quen thuộc trong giới doanh nhân, cũng là đại gia nổi tiếng ở Nghệ An.

me-chu-dang-khoa-4

Người phụ nữ sinh năm 1960 hiện đang nắm giữ 68,25% cổ phần công ty. Trong khi đó con trai bà là ông Chu Đăng Khoa nắm giữ 31,65% cổ phần, ông Vương Đình Quán nắm giữ 0,1% cổ phần. Nghe đến đây nhiều người phải bất ngờ bởi Chu Đăng Khoa không còn là cái tên xa lạ. Nhiều năm trước chuyện tình của vị đại gia và Hồ Ngọc Hà từng gây bão dư luận, khiến cả hai nhận về hàng loạt dèm pha.

me-chu-dang-khoa-6

Trở lại với công ty của mẹ Chu Đăng Khoa. Đây là công ty hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực ở cả trong và ngoài nước. Mặt hàng chủ yếu của họ là xăng dầu, khí hóa lỏng. Không chỉ vậy, TMD Group còn sở hữu thương hiệu Vận tải biển DKC Shipping, cùng nhiều công ty con như Công ty Trung Long, nhà máy giấy và bao bì Thiên Phú…

Tính đến hiện tại, xăng dầu vẫn là ngành nghề làm nên tên tuổi của TMD Group cũng như doanh nhân Chu Thị Thành. Bà được mệnh danh là “bà trùm” xăng dầu Nghệ An, có mạng lưới hệ thống phân phối 100 đại lý bán lẻ xăng dầu với thương hiệu DKC Petro, có khoảng 100 đơn vị mua hàng trực tiếp để phân phối trên toàn quốc.

me-chu-dang-khoa-1

Năm 2019, TMD Group đưa dự án Tổng kho xăng dầu DKC ở Nghi Lộc, Nghệ An vào hoạt động. Đây là tổng kho xăng dầu được xem là lớn nhất Bắc Trung Bộ, có tổng mức đầu tư lên đến khoảng 1.400 tỷ đồng.

Mẹ Chu Đăng Khoa còn bắt tay với ông Bùi Tố Minh, người được xem như ông chủ ngành nhựa Hà Thành. Năm 2020 họ thành lập CTCP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp Hà Nam (KCN Hà Nam). CTCP tập đoàn Hóa chất nhựa (Plaschem) của ông Bùi Tố Minh góp 225 tỷ đồng, nắm giữ 45% vốn điều lệ. Trong khi đó TMD Group và ông Chu Đăng Khoa góp 250 tỷ đồng, sở hữu 50% vốn điều lệ. Bà Chu Thị Thành cũng là Chủ tịch HĐQT của công ty KCN Hà Nam.

Chưa dừng lại, nữ doanh nhân này còn được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc CTCP Sân Golf Silk Path vào tháng 7/2020. Công ty này thành lập vào tháng 9/2018. Theo cập nhật ĐKKD tháng 2/2022, vốn điều lệ của họ đã nâng lên 650 tỷ đồng.

me-chu-dang-khoa-3

“Bà trùm” xăng dầu xứ Nghệ còn có tham vọng chinh phục thị trường năng lượng tái tạo. Năm 2020, Công ty CP Điện mặt trời Miền trung MK được Hà Tĩnh cho phép thực hiện khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng dự án nhà máy điện gió Kỳ Anh ở đất liền và biển các xã Kỳ Khang, Kỳ Phú. Dự án này rộng khoảng 2800 ha, tổng mức đầu tư hơn 16200 tỷ đồng.

Đáng nói, công ty trên có vốn điều lệ 750 tỷ đồng (cập nhật theo ĐKKD ngày 4/10/2021), chủ tịch HĐQT là bà Chu Thị Thành. 3 đại cổ đông của công ty là ông Bùi Tố Minh (40% vốn điều lệ), Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức (45% vốn điều lệ) và ông Chu Đăng Khoa (5% vốn điều lệ).

me-chu-dang-khoa-5

Vừa qua, Nghệ An cũng chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện mặt trời với mức tổng đầu tư 7800 tỷ đồng, công suất 450 MWp triển khai trên diện tích mặt hồ ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, Nghệ An có tên CTCP Điện mặt trời Khe Gỗ MK và CTCP Đầu tư Điện mặt trời hồ Vực Mấu MK. 2 dự án này đều do công ty con của CTCP Điện mặt trời Miền Trung do bà Chu Thị Thành và ông Bùi Tố Minh cùng lập nên.

Được biết 2 dự án trên có quy mô lần lượt là 4100 tỷ đồng (250MW) và 3700 tỷ đồng (200 MW). Hiện cả hai đã hoàn thành thẩm định bước một về hồ sơ pháp lý năng lực và hiện trạng sử dụng đất, sẽ hoàn thành bước hai và triển khai lắp đặt vào 1/2023, dự kiến 12/2023 đóng điện và đi vào vận hành thương mại.

 

Thúy Nga hé lộ thân thế ‘không phải dạng vừa’, lo lắng vì con gái gặp chuyện khi đi học tại Mỹ

(Techz.vn) – Trong chia sẻ mới đây, Thúy Nga cho biết con gái cô khi đi học gặp nhiều chuyện khó chịu vì bị bạn cùng lớp giật đồ. Nữ danh hài còn tiết lộ về thân thế và gia cảnh đặc biệt của mình.