Giải trí

Thảm kịch Halloween làm lu mờ hy vọng hồi sinh của Itaewon

Thảm kịch Halloween làm lu mờ hy vọng hồi sinh của Itaewon

Tính cho đến trước ngày 29/10, các nhà hàng, quán cà phê và câu lạc bộ ở khu phố đêm Itaewon nổi tiếng của Seoul dường như cuối cùng cũng đang trên con đường phục hồi suôn sẻ nhiều năm gián đoạn kinh doanh vì đại dịch. Nhưng giờ đây, hy vọng hồi sinh của “khu phố Tây” lại một lần nữa bị đóng lại sau thảm kịch Itaewon vào tối thứ 7. 

Cụ thể theo, The Korea Herald, khu phố Itaewon - nơi từng chủ yếu là lãnh thổ của người nước ngoài và lính Mỹ - đã biến thành một khu vực đa dạng về văn hóa và thời thượng được người dân địa phương cũng như du khách yêu mến trong những năm gần đây. Sự sang trọng “kiểu Brooklyn” của nó đã mang lại cho các thương hiệu toàn cầu, bao gồm Gucci và Lululemon, đã mở các cửa hàng hàng đầu ở đó.

Khu vực này lại càng thêm độc đáo và nổi tiếng nhờ bộ phim truyền hình ăn khách “ Tầng lớp Itaewon” năm 2020, lấy bối cảnh ở khu vực lân cận cùng với việc văn phòng tổng thống được di dời về gần đây vào tháng 5 năm nay.

Nhưng các quy tắc quản lý cộng đồng nghiêm ngặt của Hàn Quốc do COVID-19 đã dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt các doanh nghiệp trong khu vực này từ năm 2020 đến cuối năm 2021. Kỳ vọng tăng cao cho dịp Halloween sau khi người dân được phép gỡ bỏ khẩu trang, vì nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng sự kiện lễ hội vô cùng phổ biến này sẽ đưa họ ra khỏi 3 năm ảm đạm. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh trong khu vực đã giảm mạnh ngay sau khi thảm kịch xô đẩy với số thương vong tăng  đột biến vào thứ bảy. Ít nhất 153 người chết và 103 người bị thương trong vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại các con hẻm nhỏ hẹp và nhiều đồi xung quanh khách sạn Hamilton nổi tiếng của khu vực. Để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người đã khuất và 1 phần quá bàng hoàng bởi sự cố chưa từng có, những con phố nhộn nhịp thường thấy ở Itaewon có thể sẽ vắng bóng người trong một thời gian.

Một thông báo tại một quán cà phê hôm Chủ nhật cho biết quán này đóng cửa để tưởng nhớ các nạn nhân của thảm kịch Itaewon  (Choi Jae-hee / The Korea Herald)

“Các doanh nghiệp trong khu vực Itaewon sẽ đóng cửa để tang hai ngày tưởng nhớ các nạn nhân”- một cảnh sát và hiệp hội các chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết.

“Một số cửa hàng đã ngừng hoạt động. Việc đóng cửa tạm thời có kéo dài hay không tùy thuộc vào tình hình diễn biến như thế nào ”, viên cảnh sát giấu tên cho biết.

Hiệp hội Khu du lịch đặc biệt Itaewon, một tổ chức của các chủ doanh nghiệp trong khu vực đã gửi thông báo khẩn cấp yêu cầu các thành viên tạm thời dừng hoạt động kinh doanh để bày tỏ sự thương tiếc đối với các nạn nhân.

Vào sáng Chủ nhật, một số nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng quần áo đã bị đóng cửa với những tấm biển ghi dòng chữ “mong họ yên nghỉ” trên cửa sổ.

Việc đóng cửa là tự nguyện và một số doanh nghiệp vẫn mở cửa như bình thường, nhưng những người theo dõi lo ngại rằng sự cố mới nhất có thể dẫn đến một đợt suy thoái kéo dài khác cho một khu vực vốn đã cảm thấy sức ép từ sự gián đoạn của đại dịch và lo ngại lạm phát.

Park, 41 tuổi, người điều hành một cửa hàng cà phê nhượng quyền đối diện với địa điểm diễn ra vụ giẫm đạp cho biết “chưa có thảm họa nào như thế này xảy ra trong khu vực trong vài năm qua. Hôm nay cửa hàng của tôi đóng cửa. "

Các doanh nghiệp Itaewon đã từ từ mở cửa trở lại sau khi nhiều doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh trong hơn hai năm do các quy tắc giãn cách xã hội của chính phủ được thông qua lần đầu tiên vào đầu năm 2020.

Các quy tắc này hạn chế số lượng người trong các cuộc tụ tập riêng tư và đặt lệnh cấm ăn uống trong nhà hàng sau đó 9 giờ tối, đã gây ảnh hưởng đặc biệt đến các doanh nghiệp nhỏ hoạt động tập trung vào cuộc sống về đêm của Itaewon.

Theo nhà cung cấp dữ liệu bất động sản của Nhà nước (Korea Real Estate Board), tỷ lệ trống tại các bất động sản thương mại ở Itaewon đã tăng lên mức trung bình 30% vào thời điểm cao điểm của đại dịch vào cuối năm 2020. Nhưng con số này cho thấy dấu hiệu phục hồi, giảm xuống khoảng 7% vào năm ngoái, khi các quy tắc về giãn cách xã hội đang được rút lại.

Hàn Quốc đã chỉ định một tuần quốc tang bắt đầu từ chủ nhật kéo dài đến hết thứ bảy tuần sau (5/11), yêu cầu các doanh nghiệp và chính quyền địa phương hủy bỏ các lễ hội, sự kiện và lễ diễu hành Halloween.

 

Tập Running Man có mặt Jin của BTS bị hoãn chiếu vì thảm kịch Itaewon

(Techz.vn) Các chương trình truyền hình Hàn Quốc đang hủy các tập dự kiến ​​chiếu trong vài ngày tới sau thảm kịch gần đây ở Itaewon.