Đời sống

Sự thật vụ việc vua Quang Trung bị vua Gia Long quật mộ 3 đời, mối thù ‘sấm truyền’ gây rùng mình

Sự thật vụ việc vua Quang Trung bị vua Gia Long quật mộ 3 đời, mối thù ‘sấm truyền’ gây rùng mình

Vua Quang Trung (1753 - 1792) là vị vua thứ hai của nhà Tây Sơn, nổi tiếng với chiến công đánh tan quân Thanh xâm lược năm 1789. Ông qua đời đột ngột năm 1792 khi đang chuẩn bị tiến quân vào kinh thành Thăng Long để thống nhất đất nước. Theo sử sách ghi lại, ông được an táng tại một nơi bí mật mà chỉ có một số cận thần biết rõ.

vua-quang-trung-bat-ai-nhu-bat-mot-dua-tre-4-1687429628.jpg
 

Nguyễn Ánh (1762 - 1820) là vị vua đầu tiên của nhà Nguyễn, tức vua Gia Long. Ông là kẻ thù truyền kiếp của nhà Tây Sơn, đã bị Quang Trung đánh bại nhiều lần và phải lẩn trốn khắp nơi. Sau khi Quang Trung mất, Nguyễn Ánh đã tận dụng sự yếu kém của nhà Tây Sơn để tái tổ chức quân sự và dần chiếm lại các vùng đất từ Nam ra Bắc. Năm 1802, ông đã đánh chiếm Thăng Long và tiêu diệt hoàn toàn nhà Tây Sơn.

nguyen-anh-01-16617035332741627763297-1687429619.jpg
 

Theo một số nguồn sử liệu, Nguyễn Ánh đã bày ra nhiều kế hoạch để tìm ra mộ của Quang Trung để trả thù cho những gì ông đã phải chịu đựng. Ông đã sai người đi khắp nơi để hỏi thăm, tra cứu, thậm chí còn dùng huyền thuật để dò xét. Nhưng tất cả đều không thành công. Nguyễn Ánh đã phải quật mộ ba lần mới tìm được mộ của Quang Trung, nhưng khi mở ra thì chỉ thấy một cái rương gỗ chứa đầy cát và đá.

Cũng theo 1 số nguồn sử sách khác, nhà Nguyễn đối với nhà Tây Sơn vô cùng khắc nghiệt. Quật mả Vua Thái Ðức, Vua Quang Trung, chém giết dòng họ, tướng tá nhà Tây Sơn đến thế, Nguyễn Phúc Ánh chưa cho là đủ, còn truyền đào mồ mả của cha ông hai nhà anh hùng áo vải và của những người đã theo nhà Tây Sơn và đã chết trước khi non sông đổi chủ.

photo-1-1503893292581-1687429615.jpg
 

Lăng mộ nhà Tây Sơn như các lăng của Vua Thái Đức và Vua Quang Trung bị quật lên, hài cốt bị giã nát quăng đi, đầu ba vua Tây Sơn (Thái Đức, Quang Trung và Cảnh Thịnh) và bài vị vợ chồng Nguyễn Huệ thì bị giam trong ngục tối. Theo Quốc sử quán triều Nguyễn, ba đầu lâu được bỏ vào 3 cái vò, đậy nắp kỹ, niêm khằng, quấn xích sắt, chú bùa để giam vĩnh viễn trong Nhà Đồ ngoại (sau đổi thành Vũ Khố) vào tháng 11 năm Nhâm Tuất (1802)…

Ðể nhổ cỏ cho sạch gốc, Nguyễn Phúc Ánh sức mọi nơi truy tầm những bà con gần xa của họ Nguyễn Tây Sơn, và những Tướng Tá của Tây Sơn còn trốn tránh nơi sơn dã. Hai người con Vua Thái Ðức là Văn Ðức, Văn Lương và cháu nội, con Nguyễn Bảo, là Văn Ðẩu, nương náu nơi Mộ Ðiểu, vùng An Khê.

moi-han-cua-vua-gia-long-voi-nha-tay-son-tan-bi-kich-lich-su-11-003413-1457-1687429623.jpg
 

Tuy nhiên, sự thật về vụ quật mộ này còn rất nhiều điểm bất hợp lý và tranh cãi. Một số nguồn khác lại cho rằng Nguyễn Ánh không bao giờ tìm được mộ của Quang Trung, vì ông đã được an táng tại một nơi rất kín đáo và được bảo vệ bởi các cận thần trung thành. Một số người còn cho rằng Nguyễn Ánh không có ý định quật mộ Quang Trung, mà chỉ muốn tìm ra con cháu của ông để diệt sạch dòng họ Tây Sơn.

 

Nghìn năm có một của lịch sử Việt Nam: Dòng họ dân tộc thiểu số duy nhất đỗ tiến sĩ 3 đời liên tiếp

Mặc dù sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng Thân Nhân Trung vẫn rất ham học. Cũng nhờ vậy mà ông được thầy đồ hỗ trợ kinh phí đi thi, đỗ đạt tiến sĩ.