Đời sống

Sự thật về Trư Bát Giới mà hàng triệu người xem Tây Du Ký không hay biết: Vô dụng chỉ là vỏ bọc!

Sự thật về Trư Bát Giới mà hàng triệu người xem Tây Du Ký không hay biết: Vô dụng chỉ là vỏ bọc!

Trong "Tây Du Ký", Trư Bát Giới được xây dựng là một hình tượng “tham ăn, lười làm”, đùn đẩy trách nhiệm của mình cho người khác. Tuy nhiên, trên thực tế, nhân vật này sở hữu sức mạnh vô cùng lợi hại, không thua kém gì Tôn Ngộ Không. Chỉ là hiếm khi Trư Bát Giới phô bày toàn bộ sức mạnh thật sự của mình. 

Được biết, trước khi bị đày xuống hạ giới, Trư Bát Giới từng giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái chỉ huy 8 vạn thuỷ binh ở thiên đình, tu luyện thành thạo 36 phép thiên cang của Đạo giáo. 

Xét về nội công, Bát Giới thuộc dạng cực kỳ thâm hậu. Mặc dù số phép thuật có tên “thiên cang biến hóa” chỉ dừng lại ở con số 36 nhưng lại mạnh ngang ngửa 72 phép Địa sát mà Bồ Đề Tổ Sư dạy cho Tôn Ngộ Không. Bên cạnh võ công cao siêu, Bát Giới thậm chí còn có khả năng "cải tử hoàn sinh" cực kỳ lợi hại. Còn nhớ trong tập phim Tôn Ngộ Không khi bị lửa Tam muội của Hồng Hài Nhi làm cho mê man bất tỉnh, chính phép thuật này đã cứu Tôn Ngộ Không một mạng. 

Sau khi được Quán Thế Âm Bồ Tát giác ngộ, lấy pháp hiệu là "Ngộ Năng", Bát Giới tôn Đường Tăng làm sư phụ và theo về Tây Phương thỉnh kinh. Lúc này Đường Tăng đặt cho bí danh là "Bát Giới" nghĩa là khuyên răn đồ đệ 8 ranh giới bị kiềm chế và cần tránh xa (gồm: Tham ăn, háo sắc, tham của, ghen ghét đố kỵ người tài, giả dối và lừa gạt, nhàn hạ, sợ khổ và sợ khó, tham công lao).

Từng là một thiên tướng, nắm giữ 8 vạn thiên binh cùng nhiều phép thuật lợi hại. Thế nhưng, ngay khi xuống hạ giới, theo Đường Tăng đi lấy kinh, Trư Bát Giới lại là một con người hoàn toàn khác. Vừa lười biếng, tham ăn, lười làm, cũng chẳng bao giờ đánh thắng yêu quái. Trước khi làm Thiên Bồng Nguyên Soái sức mạnh ngang ngửa với Tôn Ngộ Không, vậy mà sau đó sức mạnh chỉ hơn Xa Tăng một chút. Thậm chí nhiều quái vật có thể giết chết Trư Bát Giới trong vài phút? Vậy nguyên nhân cụ thể là gì?

Nguyên nhân đầu tiên: Từng là một thiên tướng oai phong, lẫm liệt nhưng lại bị đày xuống trần gian vì uống rượu, phạm lỗi với Hằng Nga và kết cục mang khuôn mặt xấu xí. Bởi vậy nên tâm lý của Trư Bát Giới cũng thay đổi, không còn sự cố gắng, phấn đấu trong sự nghiệp. Tính cách dần trở nên u uất, buồn phiền, không năng nổ hoạt bát.

Nguyên nhân thứ hai: Trư Bát Giới mặc dù được Quán Thế  Âm Bồ Tát và Đường Tăng thu phục, thế nhưng đó chỉ là vẻ bên ngoài. Trong lòng của Bát Giới chỉ luôn tâm niệm an nhàn, thường nhớ đến cô vợ hụt ở Cao Lão Trang.

Vì vậy, nếu thỉnh kinh Phật thuận buồm xuôi gió, gia nhập vào Phật môn, anh ta sẽ bị giới luật ràng buộc. Vì vậy, ngay khi thầy trò gặp khó khăn, Trư Bát Giới đã luôn chủ động muốn chia hành lý và quay trở lại Cao Lão Trang. Bởi vì, thực tế đây là điều mà trong suy nghĩ của Bát Giới luôn mong ước.  Rõ ràng mục tiêu của anh ta không phải là lấy được kinh Phật thành chính quả mà là muốn có một cuộc sống bình thường với vợ đẹp.

Nguyên nhân thứ ba: Trư Bát Giới đang cố tình che giấu thực lực bên trong. 

Từng là quản lý thiên binh của thiên giới, rõ ràng thực lực của Trư Bát Giới phải cực kỳ xuất sắc. Hiện giờ, ngoài 36 phép Thiên Cang, anh ta còn có thêm chiếc cào đinh ba chín răng là vũ khí lợi hại. Được biết, xuất xứ của bồ cào chín răng không hề tầm tầm thường, đã trải qua tay ‘rèn rũa’ của nhiều bậc thần tiên tối cao. Vì vậy, đây là thứ pháp khí uy lực và mạnh mẽ nhất, khiến quỷ khóc thần sầu, ngay cả Tôn Ngộ Không cũng phải nhiều phen lao đao chống đỡ. Tựu chung lại, có thể nhận xét, vũ khí này không kém hơn bao nhiêu so với gậy như ý kim cô bổng của Tôn Ngộ Không.

Nguyên nhân thứ tư: Theo đúng như nguyên tác trong tiểu thuyết "Tây Du Ký" của Ngô Thừa  Ân, khoảng 55% quái vật do Tôn Ngộ Không giết, còn lại 39% do Trư Bát Giới giết. Như vậy, nếu xét về tương quan, dù Trư Bát Giới giết ít yêu quái hơn, nhưng tỷ lệ này cũng có thể cho thấy Trư Bát Giới thực sự vẫn còn rất nhiều nỗ lực.

Tuy nhiên, trong bản phim truyền hình của "Tây Du Ký" năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết đã tiết chế các nhân vật đi rất nhiều. Trong đó, đặc biệt sức mạnh của nhân vật Trư Bát Giới đã cố tình bị làm suy yếu, để làm nổi bật sức mạnh của Tôn Ngộ Không.

Thêm nữa, vị đạo diễn này cũng thừa nhận, ngoài ra, thân hình của Mã Đức Hoa tương đối béo, khi khoác lên bộ trang phục tạo hình của Bát Giới, không có lợi cho việc thực hiện những màn đánh đấm hoành hoành tráng, hiệu ứng đặc biệt không phát huy được nên nhân vật này được xây dựng yếu ớt.

 

 

Vén màn bí mật Tây Du Ký sau 40 năm, cả tỷ người giờ mới biết: Tôn Ngộ Không uống thứ này thay nước!

Phải tới hơn 4 thập kỷ, những tư liệu quý giá của bộ phim huyền thoại “Tây Du Ký” mới được nhà quay phim Vương Sùng Thu tiết lộ.