Đời sống

Sự thật về loại khẩu trang y tế có thể chống lại virus corona: Người dân đang mất tiền oan?

Sự thật về loại khẩu trang y tế có thể chống lại virus corona: Người dân đang mất tiền oan?

Việt Nam đã xuất hiện những trường hợp dương tính với Virus Corona đầu tiên. Trước tình hình này, nhiều người đã ráo riết tìm mua loại khẩu trang được cho là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe mặc cho các sản phẩm này có giá ‘trên trời’. Trong đó, loại khẩu trang được bán và tìm kiếm nhiều nhất là N95. Với những thông tin đang lan truyền trên mạng, nhiều người cho rằng chỉ có loại khẩu trang này mới đủ kín để phòng dịch tiết lây lan trong trường hợp tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc khu vực có nguy cơ lây nhiễm.

Khả năng chống Virus corona của các loại khẩu trang y tế

Hiện tại, trên thị trường có hai loại khẩu trang y tế 3 lớp (Surgical mask); N95 (có và không có van thở). Hai loại khẩu trang này được sử dụng tùy theo mục đích môi trường và độ tuổi.

Loại khẩu trang N95 đang được nhiều người lùng sục có khả năng lọc được 95% bụi mịn 0,3 micron trong không khí và lọc tốt hơn khẩu trang y tế. Tuy nhiên, loại khẩu trang này rất khó đeo, người dùng phải đeo khít, kín khuôn mặt mới đạt được hiệu quả cao trong khi đó, khẩu trang y tế dễ đeo, nhưng hai bên đều hở.

Trẻ em thường không dùng được loại khẩu trang N95 vì mặt nhỏ nên không thể đeo kín, ngay cả người nhiều râu cũng không đeo được. N95 gây cảm giác khó thở nên người có bệnh phổi, bệnh tim mạch cũng không thể đeo lâu. Nhà sản xuất đã làm thêm van để khắc phục nhược điểm này. Hơn nữa việc đeo N95 mỗi ngày sẽ tốn một chi phí đáng kể gấp nhiều lần khẩu trang y tế. Trên thực tế, nhiều người nếu không có sự chỉ dẫn sẽ khó lòng mà đeo chính xác được loại khẩu trang này. 

Ưu điểm vượt trội của N95 là khả năng  chặn bụi mịn mà khẩu trang thông thường không thể lọc được.

Khẩu trang đắt tiền sẽ ngừa lây nhiễm vượt trội hơn?

Theo các chuyên gia, kích thước  virus nhỏ hơn khả năng lọc của hai loại khẩu trang trên nên hoàn toàn có thể xuyên qua. Trên thực tế, virus trong không khí lại không đi một mình mà nằm trong các hạt chất tiết li ti ở đàm nhớt. Kích thước các hạt này lớn hơn, đều bị chặn lại bởi 2 loại khẩu trang trên. Như vậy lợi thế về khả năng lọc của N95 không quá cao.

Vì N95 kín hơn nên có thể hạn chế hít các hạt nước chứa virus trong không khí. Điều này là chính xác nhưng chỉ trong trường hợp người dùng đeo  N95 đúng cách và không có kẻ hở giữa khẩu trang và da mặt.

N95 có khả năng lây ngừa nhiễm bệnh cao hơn khẩu trang y tế khoảng 10-20% (dựa trên nghiên cứu với virus cúm mùa). Tuy nhiên, chỉ khi kết hợp với rửa tay, khả năng ngừa bệnh mới tăng lên 30%.

Với những thông tin trên, người dùng có thể cân nhắc về việc lựa chọn sử dụng loại khẩu trang nào phù hợp trong khả năng của mình. Tuy nhiên, không phải mua loại khẩu trang đắt tiền hơn là đã bảo vệ được sức khỏe của bản thân đặc biệt là khi chưa trang bị kiến thức về công dụng cũng như cách sử dụng cùng các biện pháp kết hợp khác.

 

Dân Củ Chi bất chấp nguy hiểm livestream hiện trường vây bắt Tuấn Khỉ

Bất chấp sự nguy hiểm của một đối tượng đã bắn chết 4 mạng người, người dân Củ Chi vẫn vô tư quay phim, chụp ảnh ngay hiện trường vụ việc.