Nhịp sống số

Sự thật về chiếc thẻ ‘quyền lực’, giúp giảm tiền điện mỗi tháng

Sự thật về chiếc thẻ ‘quyền lực’, giúp giảm tiền điện mỗi tháng

Thời gian gần dây, trên thị trường xuất hiện những quảng cáo loại thiết bị “thần thánh”, giúp giảm từ 30-40% điện năng tiêu thụ. Đặc biệt còn xuất hiện nhũng chiếc thẻ gọi là thẻ tiết kiệm điện với giá lên tới hàng triệu đồng.

Theo người bán, chiếc thẻ này được cấu tạo từ vật liệu cao cấp, áp dụng Nano lượng tử tiên tiến nhất hiện nay. Khi lắp đặt vào hệ thống điện, sóng điện sẽ tác động vào thẻ làm kích hoạt các ion Nano. Các điện tích âm kết hợp với các thành phần cấu tạo khác của thẻ sẽ khử sóng hài và sóng bẩn, chỉ cho phép dòng hoạt động chính đi vào thiết bị.

Nhờ vậy, những chiếc thẻ tiết kiệm điện được quảng cáo có thể giúp người dùng tiết kiệm từ 10-30% chi phí tiền điện mỗi tháng. Người bán thậm chí còn "bùa vẽ" cho những chiếc thẻ này các tính năng thần kỳ như giảm sự phát xạ có hại của dòng điện và từ trường đối với sức khỏe con người.

Với mức giá chỉ 1,5 triệu đồng và những công dụng vô cùng hữu ích này, những chiếc thẻ tiết kiệm điện này dường như vẫn còn quá rẻ. Tuy vậy, theo như tìm hiểu, chiếc thẻ “quyền lực” này không được thần thành như quảng cáo.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thiết bị được quảng cáo tiết kiệm điện thực chất không thể giảm điện năng tiêu thụ lớn đến vậy, Các thiết bị tiết kiệm điện được bày bán trên mạng cũng không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc bất kỳ đơn vị chuyên ngành nào chứng nhận về hiệu quả.

Về mặt kỹ thuật, tất cả các thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất  của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí. Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ.

Với sự giải thích này, những chiếc thẻ này có thể nói là chiêu lừa đảo với khách hàng mới. Thủ đoạn của kẻ xấu là lợi dụng tâm lý muốn tiết kiệm điện gần đây của người dùng. Trong trường hợp thiết bị này có khả năng can thiệp trực tiếp vào hoạt động của công tơ điện, làm cho công tơ chạy chậm lại thì người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện.

Theo khuyến cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), người sử dụng điện tuyệt đối không nên mua và sử dụng các thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm điện nhưng lại không được bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước nào chứng nhận.

 

Vừa lộ bằng chứng hẹn hò Chi Dân, Ninh Dương Lan Ngọc tuyên bố sợ cưới chồng, không cần đại gia

(Techz.vn) ''Tôi không quan trọng giàu nghèo, nhưng phải là người đàn ông có chí tiến thủ và bản lĩnh. Tôi không thích đàn ông yếu đuối'' - Ninh Dương Lan Ngọc nói.