Khám phá mới

Quốc gia duy nhất trên thế giới có đến 3 thủ đô, học sinh giỏi Địa lý cũng chưa chắc đã biết

Quốc gia duy nhất trên thế giới có đến 3 thủ đô, học sinh giỏi Địa lý cũng chưa chắc đã biết

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có 1 thủ đô. Đó là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, đời sống của cả nước. Thế nhưng, cũng có những nơi chọn đến 2 thủ đô cho quốc gia mình, tiêu biểu là Malaysia: Kuala Lumpur và Putrajaya; Chile: Santiago và Valparaíso; Bernin: Porto-Novo và Cotonou; Hà Lan: Amsterdam và The Hague; Czech: Praha và Brno; Bolivia: La Paz và Sucre…

Nhưng đó vẫn chưa là gì so với Nam Phi khi quốc gia này có đến 3 thủ đô. Hiện tại, họ là quốc gia nắm giữ kỷ lục nhiều thủ đô nhất thế giới. Hiện tại 3 thủ đô của Nam Phi bao gồm: Pretoria - thủ đô hành chính, Cape Town - thủ đô lập pháp và Bloemfontein - thủ đô tư pháp. Maps of World cho hay thành phố đầu não chính phủ của Nam Phi được đặt tại Pretoria.

Cách phân chia đặc biệt này của Nam Phi nhằm mục đích chia sẻ quyền lực giữa các khu vực.

nam-phi-2

Thủ đô hành chính Pretoria

Đây là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan chính phủ, đại sứ quán nước ngoài, đầu não chính phủ Nam Phi. Ngoài ra, Pretoria cũng là trung tâm văn hóa lớn nhất nước này. Tên của nó được đặt theo tên một người Phi gốc Âu – Andries Pretorius. Ông rất được kính trọng ở quốc gia này, song lại là cha đẻ của chủ nghĩa Apartheid. Từ năm 2005, thủ đô Pretoria đã được đổi thành Tshware (tạm dịch là chúng ta bình đẳng).

nam-phi-1

nam-phi-5

Thủ đô lập pháp Cape Town

Đây là nơi đặt trụ sở Tòa nhà Quốc hội Nam Phi cùng nhiều cơ quan chính phủ quan trong khác. Ở Nam Phi, Cape Town là thành phố đông dân số thứ hai. Nơi này nổi tiếng với cảng biển lớn bên bờ Đại Tây Dương, núi Hảo Vọng, núi Bàn…

Cape Town được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới.

nam-phi-3

Thủ đô tư pháp Bloemfontein

Đây là nơi đáng sống nhất ở Nam Phi khi có tỷ lệ tội phạm thấp, điều kiện sống rất tốt. Bloemfontein còn được mệnh danh là “Thành phố hoa hồng”, “Đài phun nước” nhờ loạt kiến trúc độc đáo.

nam-phi-4

 

Ngỡ ngàng nước phát minh ra bóng đá và CLB đầu tiên ở Việt Nam, xem bóng đá mỗi ngày chưa chắc biết

Dù có thể xem đá bóng mỗi ngày, chưa chắc bạn đã biết những bí mật thú vị về nó. Nếu bạn nghĩ nước Anh phát minh ra bóng đá, rất tiếc bạn đã sai!