Nhịp sống số

Phát triển công nghệ trước nỗi lo ô nhiễm không khí và dịch bệnh

Phát triển công nghệ trước nỗi lo ô nhiễm không khí và dịch bệnh

Chớ lơ là bệnh trong không khí

Các mầm bệnh lơ lửng trong không khí (hạt siêu nhỏ, vi khuẩn, nấm hoặc virus) được coi là nguồn lây nhiễm phổ biến và khó phòng ngừa nhất. Báo cáo trên tạp chí Healthline cho thấy, trong không khí, có tới hơn 200 chủng virus, vi khuẩn khác nhau, tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Phổ biến nhất là virus chủng rhinovirus gây cảm lạnh, virus Varicella zoster gây thủy đậu, virus ARN thuộc Rubulavirus trong họ Paramyxoviridae là nguồn cơn căn bệnh quai bị. Bên cạnh đó, còn có các loại virus khác như cúm A (gồm nhiều chủng, trong đó phổ biến có H1N1, H5N1, H9N2,…) cũng như các virus, yếu tố gây dị ứng có nguồn gốc từ vật nuôi khác tồn tại trong không khí. Các mầm bệnh này luôn là mối nguy hại cho con người vì rất khó để phòng tránh, do không thể cảm nhận hoặc nhìn thấy bằng mắt thường.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Bối cảnh ô nhiễm không khí tại Việt Nam tiếp tục làm tăng thêm mối lo ngại về tình trạng sức khỏe của con người, đặc biệt tại các thành phố lớn. Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí (AQI) có thời điểm vượt ngưỡng an toàn, tác động tiêu cực tới sức khỏe người dân, trong đó, bụi mịn PM2.5 được coi là mối nguy hại hàng đầu.

Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2020, cụ thể từ ngày 14 – 21/2, giá trị thông số bụi mịn có xu hướng liên tục tăng, đặc biệt trong ngày 20 và 21/2 giá trị PM2.5 rất cao. Giá trị thông số PM2.5 trung bình trong 24 giờ vượt gần 3 lần so với giới hạn cho phép theo như Quy chuẩn Việt Nam.

Xét riêng tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 18 – 21/2, chất lượng không khí có xu hướng suy giảm, chỉ số AQI theo giờ ở mức rất xấu (trên 200) tại nhiều trạm. Đáng chú ý, tại trạm Mỹ Đình, chất lượng không khí ở mức nguy hiểm vào lúc 2h00 sáng ngày 21/2, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân khu vực.

Số liệu WHO công bố năm 2018 ghi nhận khoảng 60.000 người thiệt mạng mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí. Có thể nhận thấy, trước những biến đổi phức tạp về khí hậu và môi trường, tỉ lệ tử vong sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Công nghệ mới chống ô nhiễm không khí

Để thích ứng với tình trạng ô nhiễm hiện nay, rất nhiều cải tiến công nghệ đã được ứng dụng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trong ngành công nghiệp năng lượng, công nghệ nhiên liệu sinh học sử dụng các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (ethanol) pha vào xăng dầu giúp giảm thiểu việc tạo các loại khí thải có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và CO2. Ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí thải nhà kính. Hiện nay, tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều đảm bảo phương tiện có thể sử dụng xăng sinh học.

Ngành sản xuất ô tô phát triển xu hướng mới với công nghệ lái xe tự động giúp thay đổi cách các phương tiện tham gia giao thông. Ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu định vị vệ tinh để thiết kế tuyến đường phù hợp, tránh ùn tắc giao thông đồng thời tối ưu hóa chế độ ngắt nghỉ tự động của xe hơi để giảm lượng khí thải ra môi trường.

Các “ông lớn” trong ngành điện tử tiêu dùng cũng tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ độc quyền nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống và sức khỏe của người dùng. Tiêu biểu là công nghệ lọc khí nanoe từ Panasonic, với nguyên lý về phóng điện đa cực, tập trung phóng điện từ 4 điện cực hình kim, giải phóng các gốc hydroxit (OH) tự do. Các gốc OH này giúp hấp thụ hydro từ những yếu tố gây ô nhiễm, biến thành nước và ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm mốc, chất gây dị ứng, phân tử gây mùi…

Panasonic là thương hiệu điều hòa được tin dùng với nhiều tính năng ưu việt

Công nghệ nanoe được tích hợp trong nhiều sản phẩm của Panasonic. Điều hòa không khí và máy lọc không khí có nanoe hoạt động song song để làm sạch không khí tại nhà ở và văn phòng bằng cách loại bỏ các chất ô nhiễm và bụi mịn PM2.5, ức chế vi khuẩn, vi-rút và các chất gây dị ứng.

Công nghệ nanoe đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như đường sắt, ô tô, khách sạn, bệnh viện để mang tới sự thoải mái, an toàn cho mọi người trong không gian sống trong lành, khỏe mạnh.

 

Công nghệ hỗ trợ giữ làn trên ô tô là gì?

(Techz.vn) An toàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của các hãng sản xuất xe hơi. Một trong những công nghệ hiện đại nhất hiện nay chính là hỗ trợ giữ làn.