Nhịp sống số

Phần 1 – Thách thức khổng lồ của Tốc chiến trên thế giới!?

Phần 1 – Thách thức khổng lồ của Tốc chiến trên thế giới!?

Để khởi đầu bữa tiệc chuỗi bài viết, tác giả mời các bạn đến với món khai vị: Tốc chiến vs các thách thức khổng lồ trên thế giới.

Điểm đến đầu tiên: Hàn Quốc Ảnh: Korea - Kingdom of eSports

Kinh đô lấp lánh hào quang trứ danh toàn cầu của thể thao điện tử, một thị trường mầu mỡ với các game đứng đầu chiếm thị phần khổng lồ, nhưng đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh siêu khốc liệt đấy thì vô số game khác xếp sau buộc chỉ có cháo mà húp, và rất có thể Tốc chiến cũng không ngoại lệ. Có thể bạn nghĩ “Nhưng Liên Minh tiền thân của Tốc chiến đã thành công khủng khiếp ở đây cơ mà”, điều này tuy đúng nhưng thực tế thì không đơn giản như 1 + 1 = 2, mà thậm chí như trường hợp này có khi 1 + 1 = âm!

Cụ thể vấn đề đến từ tư duy của người chơi Hàn, họ rất tôn sùng yếu tố kỹ năng của các trò thể thao điện tử, và game PC mới là nền tảng thể hiện điều này rõ nét nhất, trong khi đó game di động lại bị xem là hạ đẳng vì quá dễ chơi – điều khiển hai ngón tay thì tinh tế thế nào bằng cả bàn phím và chuột! Lấy ví dụ Vainglory, một game Moba di động sở hữu những yếu tố, theo lý thuyết, phù hợp với gu của Hàn:

- Đồ họa cực kỳ ấn tượng

- Yêu cầu tính chiến thuật và kỹ năng cao

- Ra đời sớm kèm hệ thống giải đấu hoành tráng phối hợp cùng OGN tầm 2015

Vainglory vừa ra mắt năm ấy đã chơi lớn vác giải về Hàn

Dẫu vậy Vainglory vẫn thất bại ở thị trường Hàn, dĩ nhiên có nhiều yếu tố dẫn đến điều này, nhưng bản chất ở nền tảng di động rất có thể là yếu tố lớn nhất. Nếu bạn vẫn chưa tin chỉ dựa trên một game, thế thì hãy thử nhìn lại lịch sử các dòng game di động của Hàn Quốc suốt nhiều năm qua, rất dễ để nhận thấy hoàn toàn không-có-bất-kỳ-một game thể thao điện tử nào trên di động mà thành công cả, bất kể Mobile Legends Bang Bang, Penta Storm (tên Hàn của Liên Quân Mobile), hay thậm chí các game Moba đến từ chính Hàn Quốc, hoàn toàn không, chừng nào Moba đấy còn nằm trên di động (mà thật ra trên PC thì cũng có đấu lại Liên Minh Huyền Thoại - League of Legends đâu)!


Game Moba Mobile từ chính Hàn Quốc! Số phận? 99,99% thọt

Chốt hạ: >70% Tốc chiến cũng sẽ nối gót các tiền bối Moba trên di động khác, và thất bại ở thị trường Hàn. Đặc biệt chính bởi vì dân Hàn càng thích Liên Minh Huyền Thoại bao nhiêu, thì họ sẽ lại càng mâu thuẫn trong cảm xúc khi rờ đến Tốc chiến bấy nhiêu, chỉ bởi vì đứa con cưng đầy yếu tố kỹ năng trên PC nay đã bị đơn giản hóa trên di động, thứ họ rất-khó-để-có-thể-chấp-nhận-nổi!

Điểm đến thứ 2: Âu – Mỹ, chiếc nôi của Liên Minh Huyền Thoại.


Thị trường này thì thậm chí còn bi quan hơn nữa cho Moba trên di động nói chung, và Tốc chiến nói riêng bởi đặc thù lịch sử văn hóa game dẫn đến hành vi của người chơi:

- Ưa chuộng tôn sùng PC và Console, đặc biệt đam mê các game AAA (vd như Assassin’s Creed, God of War…)


Gu của Âu, Mỹ, các game AAA

Ở đâu làm đúng việc tương ứng

  • Ở chỗ làm thì làm việc.
  • Ra quán café thì uống café, ra quán ăn thì ăn, ra quán nhậu bar pub thì nhậu & tán tỉnh.
  • Sử dụng các phương tiện đi lại công cộng như bus, tàu điện ngầm thì nếu có rờ đến điện thoại sẽ thường chơi game giết thời gian nhưng cầm dọc (Moba cầm ngang), hoặc xem phim, nghe nhạc bất kể đứng hay ngồi.
  • Chỉ có về nhà mới chơi game đúng nghĩa, và đúng nghĩa ở đây sẽ trở lại gạch đầu dòng trên: chơi game PC hoặc Console, thậm chí bét lắm nếu có rờ đến thiết bị di động thì cũng là… PSP, Nintendo DS.

Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là dân Âu, Mỹ không chơi game di động, họ có chơi và chơi nhiều là đằng khác ví dụ như Candy Crush (nữ), Clash of Clan (nam)… oái oăm thay dòng game di động họ chơi lại thiếu vắng dòng Moba. Nếu bạn vẫn chơi bán tín bán nghi, một lần nữa các game Moba di động như Vainglory, Mobile Legends Bang Bang, Arena of Valor (tên tiếng Anh của Liên Quân Mobile)… đều không thành công ở Âu, Mỹ.

Chốt hạ: >90% Tốc chiến sẽ thất bại ở Âu, Mỹ, bởi văn hóa lịch sử Console & PC đã ăn sâu vào tận xương tủy của bao thế hệ người dân nơi đây, thế nên hành vi đấy sẽ khó có thể thay đổi một sớm một chiều, dẫu đó có là Tốc chiến đi chăng nữa. Để khách quan hơn thì vẫn cần kể đến ngoại lệ Fortnite, tuy không phải Moba nhưng vẫn có lượng người chơi trên di động khổng lồ, nhưng rất tiếc Tốc chiến không thể tham khảo mô hình của Fortnite - đa nền tảng (cross-platform) nghĩa là người chơi trên PC, Console, Di động đều chơi chung với nhau, vì Tốc chiến thì một đằng, Liên Minh Huyền Thoại trên PC thì một nẻo.

 

Vương giả vinh diệu - Mobile Legends Bang Bang - Arena of Valor.

Điểm đến cả 3 lẫn 4 -Trung Quốc & Đông Nam Á: nhóm khu vực này thì vấn đề không mang tính tư duy hoặc hành vi như hai nhóm trước, vì độ tiêu thụ các game Moba di động tại đây đều có và thậm chí rất nhiều, thế nên “đơn giản” Tốc chiến chỉ cần vượt qua được những gã khổng lồ đã tồn tại sẵn ở các thị trường này

- Trung Quốc – thị trường trọng điểm & khốc liệt bậc nhất: Tốc chiến đấu với Vương Giả Vinh Diệu, tiếng Anh là Honor of Kings – gã khổng lồ đã đánh bại vô số game Moba di động khác ở thị trường với mức độ cạnh tranh khủng khiếp.

- Đông Nam Á + Đài Loan

  • Indo, Malay, Philippines, vân vân: Tốc chiến đấu Mobile Legends Bang Bang – gã khổng lồ quốc game, không chỉ đánh bại nhiều game Moba di động khác, kể cả Vainglory dù ra trước, hay Liên Quân Mobile, Marvel Super War… mà còn chiếm thượng phong so với mọi thể loại game khác ở khu vực này.
  • Thái, Việt Nam, Đài Loan, vân vân: Tốc chiến đấu Liên Quân Mobile – cũng một quốc game khác chiếm thế thượng phong của nhóm khu vực này.

Chốt hạ: >70% Tốc chiến sẽ thất bại ở nhóm các thị trường trên, không chỉ vì Tốc chiến vào sau, mà còn vì bản chất của trò chơi, chủ đề sẽ được đề cập ở lượt bài kế tiếp

Các thị trường khác còn lại ví dụ như Ấn Độ, Nhật, Nam Mỹ… cơ bản là không quan trọng, bởi vì nhóm các thị trường chính ở trên nếu thất bại thì các nơi khác khả năng cao cũng khó có thể thành công nổi.

Tái bút: tác giả thật sự háo hức mong chờ các cặp đối đầu trên với một tâm lý mâu thuẫn, vừa muốn dự đoán của mình là chính xác – tức Tốc chiến đại bại trên mọi trận chỉ bởi vì cái tôi cá nhân muốn dự đoán của mình là đúng, nhưng đồng thời cũng vừa muốn dự đoán sai bét – tức Tốc chiến lật kèo ngoạn mục, và phá vỡ được mọi kỷ lục, xô đổ mọi hoài nghi & tập quán hành vi. Nhưng bất kể kết quả có ra sao đi chăng nữa, cạnh tranh lành mạnh đều sẽ luôn mang lại vô số điều tích cực, và một trong số đó chính là việc người chơi chúng ta sẽ có thêm nhiều quà sự kiện, giải đấu, nội dung thú vị để theo dõi và ủng hộ!

 

Cơ hội cho dân nghiền game: PlayStation tuyển dụng, chơi game cả ngày vẫn có thu nhập khủng

(Techz.vn) Ước mơ "cắm mặt vào game suốt ngày mà vẫn ra tiền" của anh em cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Tag:

game