Nhịp sống số

Những tính năng mới trên Android 12: Tăng cường bảo bật, thêm chế độ một tay

Những tính năng mới trên Android 12: Tăng cường bảo bật, thêm chế độ một tay

Như vậy là Google đã phát hành bản beta đầu tiên cho Android 12. Giống như những bản beta trước đây dành cho nhà phát triển, đây vẫn là phiên bản rất sớm của phần mềm, vì vậy chúng tôi không khuyên bạn sử dụng nó làm trình điều khiển hàng ngày.

Ở phiên bản Android 12 beta có nhiều thay đổi và nâng cấp. Chẳng hạn như các chỉnh sửa đối với xử lý phương tiện và hỗ trợ thông báo, cải tiến quyền riêng tư và phản hồi xúc giác cũng như giao diện người dùng thông báo được trau chuốt hơn.

Nếu như bạn đang sử dụng Google Pixel, thì có thể cài đặt Android 12 trên thiết bị của mình ngay bây giờ. Nó cũng có sẵn cho một số thiết bị được chọn từ các OEM khác.

Các tính năng mới của Android 12 đã được xác nhận

Hình ảnh và màu sắc được tinh chỉnh lại

Tại Goole I/O 2021, công ty xác nhận rằng thiết kế của Android 12 sẽ là cuộc đại tu hình ảnh lớn nhất trong nhiều năm. Bản cải tiến là một phần lặp lại ngôn ngữ thiết kế của nó, được gọi là Material You.

Với Android 12, hệ điều hành sẽ sử dụng giao thức trích xuất màu sắc để nâng các yếu tố thiết kế khỏi hình nền đã cài đặt của bạn. Điều này có nghĩa là màu trên toàn bộ hệ thống sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào nền màn hình chính của bạn. Điều này sẽ cho phép một cách dễ dàng và tự động để điện thoại của bạn cảm thấy độc lạ hơn.

Ngoài ra, trên Android 12 cũng có rất nhiều điều chỉnh thiết kế mới, hoạt ảnh, thay đổi khoảng cách…

Ô xếp nhanh Android 12 mới

Khi bạn kéo phần thông báo xuống thì sẽ thấy các biểu tượng tròn ở đầu bảng điều khiển. Nhưng ở Android 12 thì nó đã biến mất. Ở vị trí đó sẽ được thay thế bằng các hình chữ nhật bo góc. Các thao tác này hoạt động giống như các Ô xếp nhanh trước đó. Tuy nhiên, giờ đây chúng lớn hơn và chứa nhiều thông tin hơn.

Cải tiến quyền riêng tư và bảo mật

Tại I/O 2021, Google đã công bố các tính năng bảo mật mới cho Android 12 để giúp việc thu thập dữ liệu của các ứng dụng trở nên minh bạch hơn. Các công cụ mới cũng cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát chi tiết hơn đối với các quyền của ứng dụng để giúp họ quản lý tốt hơn cách thức và thời điểm ứng dụng truy cập thông tin của họ.

Android 12 giới thiệu Trang tổng quan về quyền riêng tư mới cung cấp cho người dùng cái nhìn chi tiết về cách các ứng dụng truy cập thông tin của họ. Khi mở nó lên, bạn sẽ thấy trang tổng quan tóm tắt hiển thị tổng quan về số lượng ứng dụng đã truy cập vào vị trí, máy ảnh và micrô của bạn trong 24 giờ qua.

Trong Trang tổng quan về quyền riêng tư mới trên Android 12, người dùng sẽ có quyền truy cập vào một tùy chọn để điều chỉnh các quyền của ứng dụng. Bạn sẽ thấy cài đặt Quản lý quyền trên trang xem dòng thời gian mà từ đó bạn có thể thu hồi một quyền cụ thể từ một ứng dụng.

Ngoài bảng điều khiển, có rất nhiều thay đổi đang được thực hiện. Hãy cùng cài đặt và trải nghiệm phiên bản Android 12 nhé.

Cải tiến thông báo

Hệ thống thông báo của Android 12 sẽ được thiết kế lại để cải thiện tính thẩm mỹ, khả năng sử dụng và chức năng. Google tinh chỉnh ngăn kéo và điều khiển cũng như làm mới các chuyển tiếp và hoạt ảnh.

Khả năng đáp ứng cũng đang được nhắm mục tiêu. Android 12 sẽ nhắc nhở các nhà phát triển loại bỏ “trampolines” - máy thu hoặc dịch vụ phát sóng của người đàn ông trung gian - khiến người dùng thoát khỏi thông báo đến ứng dụng. Trong Android 12, Google muốn các nút thông báo đưa người dùng trực tiếp đến chính ứng dụng. Công ty cũng “trì hoãn việc hiển thị một số thông báo dịch vụ nền trước lên đến 10 giây”, điều này sẽ cung cấp cho các tác vụ ngắn một cửa sổ ngắn để hoàn thành trước khi ping người dùng.

Chia sẻ Wi-Fi dễ dàng hơn

Ở phiên bản Android 12, việc chia sẻ wifi sẽ dễ dàng hơn thông qua việc quét QR. Tính năng mới này cho phép bạn chia sẻ thông tin kết nối với nhiều người mà không cần đưa điện thoại của bạn cho mọi người quét. Điều đó chắc chắn là thuận tiện hơn!

Chế độ một tay

Tính năng này xuất hiện trong DP đầu tiên dưới dạng vật phẩm ẩn nhưng không ra mắt chính thức cho đến DP thứ hai. Nó hoạt động giống như chế độ một tay trong iOS. Đầu tiên, bạn kích hoạt tính năng trong cài đặt Android, sau đó vuốt xuống bất kỳ đâu ở cuối màn hình. Làm như vậy sẽ đưa nửa trên cùng của màn hình xuống dưới, cho phép bạn tiếp cận tốt hơn bất kỳ nút, biểu tượng hoặc các tính năng khác ở đó.

Hiệu ứng âm thanh ghép đôi

Google đang cho phép các nhà phát triển kết hợp các mẫu phản hồi xúc giác với âm thanh trong Android 12. Cường độ và thời lượng rung có nguồn gốc từ các tín hiệu âm thanh, điều này bổ sung thêm một lớp phong phú hơn cho phát lại phương tiện hoặc cảnh báo. “Ví dụ: ứng dụng gọi điện video có thể sử dụng nhạc chuông tùy chỉnh để xác định người gọi thông qua phản hồi xúc giác hoặc bạn có thể mô phỏng địa hình gồ ghề trong trò chơi đua xe,” Google giải thích.

Tổ chức tiện ích con mới

Khi bạn thêm một tiện ích vào màn hình chính, giờ đây bạn có thể xem thêm các danh mục tiện ích cùng một lúc. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng tìm thấy ứng dụng bạn muốn có một tiện ích và sau đó thêm tiện ích cụ thể. Đó là một thay đổi nhỏ, nhưng nó sẽ giúp các widget trở nên dễ dàng hơn!

Ứng dụng ngủ đông

Đôi khi bạn muốn gỡ cài đặt một số ứng dụng không cần thiết vì nó chiếm dung lượng bộ nhớ thiết bị của bạn. Lúc này chế độ Ngủ đông của ứng dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm dung lượng bộ nhớ máy.

Tính năng này sẽ tước quyền của một ứng dụng không sử dụng và xóa các tệp tạm thời và bộ nhớ cache mà ứng dụng đó yêu cầu. Nó cũng có thể hạn chế thông báo cho các ứng dụng này. Điều này sẽ có sẵn cho người dùng Android thông qua một nút chuyển trong phần “Thông tin ứng dụng” của mỗi ứng dụng.

Những người sử dụng điện thoại có dung lượng lớn sẽ không thực sự cảm nhận được những lợi ích của tính năng này. Tuy nhiên, nó có thể sẽ là một bổ sung lớn cho các thiết bị Android cấp thấp hoặc điện thoại cũ hơn để nâng cấp hệ điều hành.

Trên đây là những điểm mới trên Android 12. Hãy cùng cập nhật và trải nghiệm thêm về phiên bản hệ điều hành này nhé.

 

Android 12 lột xác với giao diện `biến hoá khôn lường`

(Techz.vn) Sắp tới đây, Android 12 sẽ có một cuộc cải tổ lớn về giao diện.