Đời sống

Những căn bệnh nguy hiểm có thể lây từ thú cưng, 99% người nuôi chưa chắc biết điều này

Những căn bệnh nguy hiểm có thể lây từ thú cưng, 99% người nuôi chưa chắc biết điều này

Thú cưng là những người bạn thân thiết của con người, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình. Việc nuôi 1 con thú cưng trong nhà sẽ giúp bạn giảm stress, cải thiện những căn bệnh về huyết áp và tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, thú cưng cũng có thể mang theo những mầm bệnh nguy hiểm, lây truyền sang người. Tuy nhiên, nếu bạn chủ động phòng tránh thì nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ giảm thiểu rất nhiều.

nen-nuoi-meo-hay-cho-2

Bệnh dại

Bệnh dại là 1 căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong cho người. Bệnh lây qua các vết cắn, vết cào, liếm trên da của người bị tổn thương do động vật bị nhiễm bệnh để lại. Bệnh dại có thời gian ủ bệnh từ 10 ngày đến vài tháng. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, ảo giác, co giật, liệt. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh dại sẽ dẫn đến tử vong.

Giun đũa chó mèo

Bệnh giun đũa chó mèo là một căn bệnh nhiễm trùng đường ruột, do giun đũa chó mèo gây ra. Giun đũa chó mèo có thể sống trong ruột của chó, mèo và thải trứng ra ngoài theo phân. Người có thể bị nhiễm bệnh giun đũa chó mèo do tiếp xúc với phân của chó, mèo hoặc ăn phải thức ăn, nước uống bị nhiễm trứng giun.

Các triệu chứng của bệnh giun đũa chó mèo bao gồm đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, thiếu máu. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể dẫn đến tổn thương não, suy thận, thậm chí tử vong.

nuoi-cho-meo-1

Nhiễm trùng đường hô hấp

Chó, mèo có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như vi khuẩn Bordetella bronchiseptica, virus parainfluenza, virus herpes. Người có thể bị lây nhiễm bệnh nhiễm trùng đường hô hấp từ chó, mèo qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi, họng của chó, mèo.

Các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm ho, sổ mũi, chảy nước mắt, sốt, mệt mỏi. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản.

Bệnh toxoplasmosis

Bệnh toxoplasmosis là một căn bệnh nhiễm trùng, do ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây ra. Ký sinh trùng Toxoplasma gondii thường sống trong ruột của mèo. Người có thể bị nhiễm bệnh toxoplasmosis do ăn phải thức ăn, nước uống bị nhiễm phân mèo hoặc do tiếp xúc với phân mèo.

Bệnh toxoplasmosis có thể gây ra các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức cơ. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể gây tổn thương não, mắt, thậm chí tử vong.

cho-4401-1546321129

Hắc lào

Đây là một loại bệnh nấm phát triển trên nang lông, được lây qua tiếp xúc trực tiếp. Bạn nên thường xuyên vệ sinh chỗ nằm cho chó, rửa tay, hút bụi và khử trùng là những cách tốt nhất để tránh hắc lào.

Để phòng ngừa bệnh lây truyền từ thú cưng, bạn cần nên thực hiện các biện pháp sau :

Đưa thú cưng đi tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cần thiết, bao gồm vaccine phòng bệnh dại, bệnh giun đũa chó mèo, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho thú cưng, đặc biệt là khu vực hậu môn, miệng, mũi.

Không cho thú cưng ăn thức ăn thừa, thức ăn sống.

Không để trẻ em chơi đùa với thú cưng khi chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Nếu bị chó, mèo cắn hoặc cào, cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch, sau đó đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

 

Tác phẩm ‘Vợ chồng A Phủ’ tái hiện bối cảnh ở địa phương nào, 90% học sinh giỏi Văn chưa chắc đã nhớ

Đây là 1 trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, đã được chuyển thể thành phim. Thế nhưng đến nay nhiều tác phẩm này tái hiện lại cuộc sống ở địa phương nào có thể nhiều người không thể nhớ.