Đời sống

‘Cày phim’ thâu đêm sẽ để lại những hậu quả khó lường, bác sĩ khuyến cáo những nguy cơ tiềm ẩn

‘Cày phim’ thâu đêm sẽ để lại những hậu quả khó lường, bác sĩ khuyến cáo những nguy cơ tiềm ẩn

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc xem phim đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến của mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, việc thức thâu đêm xem phim có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần.

Theo bác sĩ Đỗ Hữu Duy, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), cho biết: Việc dán mắt vào màn hình điện thoại hay laptop liên tục tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe. "Thức khuya có thể gây ra tình trạng mỏi mắt, khô mắt và làm thị lực suy giảm theo thời gian, dẫn đến cận thị. Ngoài ra, ngồi hoặc nằm trong thời gian quá lâu để tập trung xem phim cũng khiến cơ thể mệt mỏi, gây nên tình trạng uể oải, bơ phờ, không có sức sống vào ngày hôm sau", bác sĩ Duy khuyến cáo.

thuc-khuya-xem-phim

Cũng theo bác sĩ Duy: "Khi xem phim, nhiều người trẻ có thói quen ăn uống không kiểm soát. Nạp năng lượng bằng cách ăn vặt, lạm dụng nước ngọt… dễ dẫn đến tăng cân. Không những vậy, nếu "cày" phim vào ban đêm, coi phim thâu đêm suốt sáng có thể khiến nhịp sinh học dần đảo lộn, gây mất ngủ cũng như làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể…".

Ngoài ra, những hậu quả khác ảnh hưởng đến sức khỏe khi thức đêm xem phim như sau:

Việc thức thâu đêm xem phim cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải, khó tập trung trong học tập và công việc. Ngoài ra, khi ngủ quá muộn có thể khiến nhịp sinh học của cơ thể bị rối loạn, dẫn đến khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

to-stay-up-late-1516264683719

Thêm vào đó, việc thức đêm trong 1 thời gian dài sẽ khiến cơ thể căng thẳng, tâm trạng trở nên dễ cáu gắt. Thức thâu đêm còn có thể dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ học tập ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Để hạn chế những hậu quả của việc thức thâu đêm xem phim, cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học như: Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, không xem phim quá khuya, trước khi đi ngủ 2-3 tiếng. Trước khi đi ngủ, nên tắt các thiết bị điện tử, đặc biệt là màn hình điện thoại, máy tính, tivi. Thường xuyên tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe.

 

Đất nước duy nhất của ĐNA có tên trùng với thủ đô, diện tích nhỏ nhất nhưng giàu thứ 6 thế giới

Đây là đất nước duy nhất của Đông Nam Á có tên trùng với thủ đô, dù có diện tích nhỏ bằng 1 huyện của Việt Nam nhưng lại là đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh, GDP bình quân đầu người cao hơn cả Mỹ, Trung Quốc…