Smart Phone - Điện thoại

Nhớ lại 'huyền thoại' Nokia 7650 - điện thoại đầu tiên có camera, ra mắt từ 20 năm trước

Nhớ lại 'huyền thoại' Nokia 7650 - điện thoại đầu tiên có camera, ra mắt từ 20 năm trước

Năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 20 năm ra mắt thiết bị đã làm thay đổi hoàn toàn ngành điện thoại di động và xác định hướng phát triển smartphone hơn nữa.

Quay trở lại năm 2002, Nokia, khi đó là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, đã tung ra một mẫu điện thoại có tên là Nokia 7650, mẫu điện thoại đầu tiên có camera tích hợp. 

Nokia đang ở đỉnh cao quyền lực vào thời điểm đó, vì vậy rất nhanh chóng hãng đã mang Nokia 7650 - điện thoại có camera ra toàn thế giới và lấn át trước những tên tuổi nổi tiếng bây giờ như Samsung, Sharp...v...v

 Nokia 7650, mang camera VGA ở mặt sau, màn hình hỗ trợ 4096 màu, nhưng cũng có thiết kế tổng thể khá độc đáo vào thời điểm đó. 7650 là một điện thoại di động trượt. Bàn phím số có thể được mở và đóng bằng một cơ chế đơn giản.

Ngoài thiết kế bắt mắt, nó còn hỗ trợ định dạng âm thanh WAV, vì vậy người dùng có thể cài đặt nhạc chuông của riêng mình dưới dạng bài hát hoặc đặt một số âm thanh thú vị cho tin nhắn văn bản đến.

Nokia 7650 rất bắt mắt, vì hình dáng khác thường của nó và màn hình màu khá lớn vào thời điểm đó. Màn hình 2,1 inch này lớn hơn rõ ràng so với màn hình trên Ericsson T68, và do có 4096 màu được hỗ trợ, nó cũng mang lại màn hình hiển thị tốt hơn không gì sánh được. Tốt đến mức những bức ảnh trên đó trông như thật và ảnh nền thì tuyệt đẹp.

Máy ảnh có độ phân giải VGA senzor, có nghĩa là những bức ảnh được chụp bằng nó có kích thước lớn 640 x 480 pixel. Từ góc độ ngày nay, điều này có vẻ khá lạc hậu, nhưng vào thời điểm đó, nó đã vượt qua ranh giới. Vì chưa có mạng xã hội nên những bức ảnh chụp bằng máy ảnh này bình thường có thể được sử dụng trên các trang mạng, diễn đàn và những người tham gia thảo luận sẽ không thể ngờ rằng những bức ảnh được chụp bằng điện thoại di động. 

Sự thật mà nói, hồi đó, máy ảnh kỹ thuật số cũng không tốt hơn là bao, ít nhất là không dành cho mục đích sử dụng ảnh trực tuyến. Thật không may, chiếc máy ảnh của  Nokia 7650 không thể quay video, nhưng điều này đã sớm thành hiện thực nhờ sự chăm chỉ của các nhà phát triển đã bắt đầu phát triển ứng dụng cho thiết bị này.

Ngoài việc được đánh dấu là chiếc điện thoại có camera thương mại đầu tiên, Nokia 7650 còn là thiết bị tiên phong của Symbian, một hệ điều hành đã sớm phát triển thành một hệ sinh thái tuyệt vời giúp Nokia mạnh mẽ thêm 10 năm sau đó.

Symbian như vậy đã thành công và trong nhiều năm đã đại diện cho một mô hình trong thế giới điện thoại thông minh, cho đến khi iPhone và sau đó là Android ra đời. Kỷ nguyên này cũng được đánh dấu bởi nhiều người kế nhiệm xuất sắc của nó, chẳng hạn như 6600, 7680 và dòng N-series cực kỳ phổ biến.

Dù sao đi nữa, Nokia 7650 chắc chắn xứng đáng có một vị trí trong lịch sử công nghệ, được khắc tên bằng chữ vàng, và chúng ta sẽ nhớ đến nó như là người khai sinh ra camera trên điện thoại di động, mà không có nó chúng ta không thể hình dung ra thế giới ngày nay.

(Theo: Kreso - Nokiamob)

 

'Gục ngã' trước Nokia Wings 2022: Thiết kế đẹp đến 'ná thở', hấp dẫn hơn cả Galaxy Z Flip3

(Techz.vn) Nokia Wings 2022 mang đến cho người dùng những hình ảnh về một smartphone màn gập cực kỳ hấp dẫn, vượt trội hơn cả Galaxy Z Flip3 mới.