Giải trí

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lên tiếng về vấn đề 'nhạc rác': Đón nhận hay đào thải sẽ do khán giả!

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lên tiếng về vấn đề 'nhạc rác': Đón nhận hay đào thải sẽ do khán giả!

 

Thời gian qua, bên cạnh những câu chuyện showbiz ồn ào thì dân tình còn tranh cãi gay gắt về vấn đề "nhạc rác" đang tràn lan trên mọi nền tảng mạng xã hội. Điển hình là ca khúc Ghệ Iu Dấu Của Em Ơi của Tlinh đã bị gọi tên trong chương trình Thời sự VTV1 hôm 12/3 với tiêu đề "Âm nhạc rác trên mạng xã hội". Không chỉ có ca từ sáo rỗng, MV ca khúc tràn ngập những hình ảnh hở hang và gợi dục nhưng vẫn gắn nhãn dành cho mọi lứa tuổi.

nhacrac1-1678780050.jpg
 

Trước vấn nạn này, trưa 14/3, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã đăng tải bài viết dài nêu rõ quan điểm của bản thân. Anh cho biết trước đó có khá nhiều phóng viên liên lạc muốn xin nhận xét của anh về vấn đề “nhạc rác” dạo gần đây nhưng nam nhạc sĩ đã xin phép không trả lời nữa bởi vì trước đây tác giả Nhật Ký Của Mẹ đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc về vấn nạn này với mong muốn đóng góp cho sự phát triển âm nhạc. Tuy nhiên anh cảm thấy việc mình lên tiếng không có lợi ích gì cả. Nam nhạc sĩ lý giải: "Thật ra âm nhạc dù phát triển ở thời kỳ nào cũng sẽ có thể loại âm nhạc này với những ca từ như vậy, vì có nhiều người làm âm nhạc với nhiều mức tư duy và nền tảng văn hoá khác nhau. Việc được đón nhận hay đào thải sẽ do khán giả đánh giá quyết định chứ không phải nhờ vào ý kiến chủ quan cá nhân của mình".

nhacrac3-1678780050.jpg
Nguyên văn bài đăng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Dù vậy, là một người làm nghề nghiêm túc, luôn luôn kính nghiệp nên Nguyễn Văn Chung vẫn có những trăn trở riêng. Anh băn khoăn liệu "nhạc rác" ngày càng "lộng hành" thì có nên yêu cầu trách nhiệm từ những đơn vị quản lý văn hoá hay không. Tác giả Chiếc Khăn Gió Ấm phân tích: "Vì sao ngày xưa muốn phát hành 1 bài hát, 1 album lại khó khăn như phải nộp hồ sơ văn bản bài hát với nốt nhạc và lời kèm hình ảnh bìa album để được xét duyệt rồi mới được phép phát hành, còn bây giờ thì mọi thứ quá dễ dàng và có phần buông lỏng tự do quá mức! Nhưng rồi mình cũng thấy thật khó khăn cho những người làm quản lý văn hoá khi các nền tảng mạng xã hội phát triển quá nhanh, và vì họ dựa vào tiêu chuẩn nào, điều luật nào để đánh giá, để phạt, để cấm 1 bài hát “nhạc rác” trừ phi nó bị cả xã hội lên án kịch liệt khi chúng vi phạm rõ ràng thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội. Mình nghĩ nếu phải lên án thì hãy lên án những bảng xếp hạng âm nhạc nào mà Hội đồng nghệ thuật có thể dũng cảm trao giải hoặc vinh danh những “sản phẩm nghệ thuật” này thôi!".

nhacrac4-1678780050.jpg
 

Sau những băn khoăn, trăn trở trên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vẫn quyết định không lên tiếng nữa. Anh nhấn mạnh: "Mình tin rằng ai gieo hạt gì sau này sẽ gặt quả đó! Người gieo mầm xanh, sau này sẽ có 1 vườn hoa, người gieo 1 bọc rác, sau này chỉ nhận được mùi hôi thối! Không cần thiết phải chê bai phê phán nữa mà chỉ cần mình thấy điều gì tốt thì làm, thì lan toả, mình thấy cái gì hay thì viết, thì nâng niu! Như vậy là ý nghĩa cho xã hội và bình yên cho mình!".

 

Minh Hằng làm việc 12 tiếng một ngày, người hâm mộ khuyên nhủ nên nghỉ ngơi

Dù đã mang bầu nhưng Minh Hằng vẫn tất bật với công việc và hoạt động chăm chỉ.