Smart Phone - Điện thoại

Người dùng iPhone đời cũ được bồi thường 25 USD vì Apple cố tình làm chậm máy

Người dùng iPhone đời cũ được bồi thường 25 USD vì Apple cố tình làm chậm máy

Trước vụ kiện tập thể, cáo buộc Apple cố tình làm chậm iPhone đời cũ sau khi ra mắt các mẫu mới, hãng “Táo Khuyết” đồng ý trả 500 triệu USD để bồi thường. Thoả thuận này đạt được vào ngày 28/2 tuy nhiên còn cần phải chờ Thẩm phán Edward Davila tại San Jose, California phê chuẩn.

Theo đó, mỗi người dùng iPhone cũ thuộc diện được bồi thường sẽ được nhận 25 USD. Số tiền này có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm tuỳ thuộc vào số lượng iPhone đủ điều kiện. Tổng số tiền bồi thường tối thiểu là 310 triệu USD. Khoản còn lại 93 triệu USD là chi phí thuê luật sư và chi phí khác 1,5 triệu USD.

Những model thuộc diện được bồi thường theo thoả thuận gồm chủ sở hữu iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus, 7, 7 Plus hoặc SE chạy hệ điều hành iOS 10.2.1 trở lên và iPhone 7, 7 Plus cài đặt iOS 11.2 hoặc mới hơn trước ngày 21/12/2017 tại Mỹ.

Trước đó, hồi năm 2017 Apple đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích và kiện cáo sau khi thừa nhận iOS làm chậm một số iPhone cũ. Tại thời điểm đó, Apple đã xin lỗi vì sự thiếu minh bạch, cập nhật lại phần mềm và giảm giá 50 USD cho người dùng thay pin iPhone từ mức 79 USD xuống còn 29 USD trong vòng 1 năm.

Các khoản bồi thường trên là kết quả của hàng cục vụ kiện Apple ở Mỹ. Không chỉ ở Mỹ, tại Châu Âu họ cũng gặp rắc rối về vấn đề này. Theo điều luật của Pháp, các công ty có thể bị phạt đến 5% doanh thu hàng năm vì cố tình rút ngắn tuổi thọ sản phẩm, đặc biệt nếu có bằng chứng cho thấy đó là chiêu trò dụ người dùng nâng cấp thiết bị mới. Trong bản kết luận điều tra của Pháp năm 2019 khẳng định Apple đã có sai sót khi không báo cáo vấn đề cho người dùng.

Với kết luận này DGCCRF quyết định phạt Apple 25 triệu euro. Apple chấp nhận khoản phạt. Mức phạt này được chia thành 1 USD bồi thường cho một chiếc iPhone bán ra ở Pháp bị ảnh hưởng.

 

Apple chuẩn bị ra mắt máy Macbook đầu tiên trang bị chip ARM

(Techz.vn) Nhà phân tích Ming-Chi Kuo vừa đưa ra báo cáo mới trong đó nội dung là dự báo về việc Apple sẽ ra mắt máy Mac đầu tiên sử dụng bộ xử lý ARM trong thời gian tới.

Tag:

iPhone

Apple