Doanh nhân

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc có thân thế bí ẩn, từng là tỷ phú đứng đầu châu Á

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc có thân thế bí ẩn, từng là tỷ phú đứng đầu châu Á

Zhong Shanshan - tên tiếng Việt Chung Thiểm Thiểm - là người đã sáng lập và chủ trì Nongfu Spring, công ty đồ uống lớn nhất Trung Quốc. Ông cũng là chủ sở hữu của tập đoàn dược phẩm khổng lồ "Wantai" của Trung Quốc. Tính đến tháng 3/2023, khối tài sản của ông là 69 tỷ USD, giữ vững vị trí người giàu nhất đất nước tỷ dân. 

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, chứng khoán trượt dốc và đồng Nhân dân tệ mất giá, ông Chung dù cũng có sự sụt giảm tài sản nhưng so với mặt bằng chung vẫn được xem là ổn định. Vào năm 2021, ông từng nắm trong tay khối tài sản 77,8 tỉ USD, xếp ở vị trí 11 trong danh sách những người giàu nhất thế giới và soán ngôi tỷ phú người Ấn Độ Mukesh Ambani, trở thành người giàu nhất Châu Á. Tuy nhiên vào năm 2023, ông Mukesh đã lấy lại vị thế của mình với khối tài sản hơn 80 tỷ USD. 

Dù là người giàu nhất Trung Quốc nhưng những thông tin xung quanh đời tư của ông Chung Thiểm Thiểm lại khá kín đáo. Ông sinh năm 1954, bỏ học khi mới 12 tuổi vì cha mẹ anh bị chính quyền đàn áp cùng với nhiều thường dân khác trong cuộc cách mạng văn hóa Trung Quốc. Đến tháng 9/1996, khi bước vào tuổi 42, ông mới thành lập công Nongfu Spring chuyên sản xuất nước đóng chai, dần dần phát triển thành công ty đồ uống hàng đầu của Trung Quốc. Sau Nongfu Spring, công ty dược phẩm khổng lồ Wantai do ông thành lập và giữ chức chủ tịch cũng đem lại nguồn thu khổng lồ cho vị doanh nhân này. 

Truyền thông Trung Quốc gọi tỷ phú Zhong Shanshan là "sói đơn độc" vì ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng và không thích phỏng vấn. Ông từng thẳng thắn chia sẻ rằng: “Tôi là một người đơn độc và tôi không quan tâm các đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì”. Có lẽ chính vì vậy mà cho đến nay, thông tin về ông rất ít ỏi.

 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'tậu' 3 siêu xe trong 1 ngày, chi 45 tỷ đồng cho đam mê mà không tiếc tay

Ông chủ cà phê Trung Nguyên chứng minh đẳng cấp đại gia khi trong 1 ngày bỏ ra hẳn 45 tỷ để mua 3 siêu xe mới.