Đời sống

Ngọn lửa 'bất tử' 4.000 năm cháy bất chấp mưa tuyết, vỡ òa khi biết lý do đằng sau

Ngọn lửa 'bất tử' 4.000 năm cháy bất chấp mưa tuyết, vỡ òa khi biết lý do đằng sau

Ở đất nước Azerbaijan - một quốc gia nhỏ nằm giữa Đông Âu và Trung Á - có một ngọn lửa cháy ròng rã suốt 4.000 năm mà chưa tắt. Người ta gọi đây là ngọn lửa bất tử, dù có mưa tuyết lớn cũng không thể khiến nó bị dập tắt. Chính vì vậy mà nơi có ngọn lửa này đã được người dân đặt cho cái tên là Yanar Dag (có nghĩa "sườn núi bốc cháy").

lua3-1688915601.jpg
Lửa bất tử ngàn năm không tắt

Hiện tượng kì lạ này đã thu hút sự quan tâm lớn của các nhà khoa học cũng như những du khách hiếu kì. Sau khoảng thời han nghiên cứu kĩ lưỡng, cuối cùng các nhà khoa học cũng đã tìm ra được nguyên nhân khiến cho ngọn lửa này cứ cháy âm ỉ tại Yanar Dag trong hơn 4.000 năm qua.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết sườn đồi Yanar Dag là nơi tập trung nhiều mỏ khí đốt tự nhiên. Quá trình thay đổi địa chất khiến cho lớp vỏ Trái Đất ở khu vực Yanar Dag bị đứt gãy, làm cho khí gas rò rỉ và bốc hơi lên mặt đất. Với "nguồn nhiên liệu" vĩnh cửu này, lửa ở nơi đây có thể duy trì trạng thái cháy trong hàng ngàn năm. 

lua2-1688915601.jpg
Ngọn lửa cháy rực rỡ giữa đêm khuya

Từ xa xưa người Azerbaijan đã gọi đây là "vùng đất của lửa". Ngày nay, nó trở thành nơi thu hút các du khách tham quan vào ban đêm hoặc mùa Đông để trải nghiệm sự kì diệu của tự nhiên này. Những đốm sáng từ lửa của Yanar Dag nổi bật hơn giữa màn đêm tối tạo lên khung cảnh vô cùng kì diệu và lãng mạn.

 

Sức mạnh quân sự khủng khiếp của Nga: Những cái nhất khiến Mỹ phải 'né vội'

Với tiềm lực quân sự hàng top thế giới, Nga trở thành 1 trong những vùng lãng thổ 'bất khả xâm phạm' của thế giới.