Khoa học thưởng thức

Món bảo vật Trung Quốc 2.500 tuổi không thể làm giả, thách mọi công nghệ hiện đại nhất

Món bảo vật Trung Quốc 2.500 tuổi không thể làm giả, thách mọi công nghệ hiện đại nhất

Năm 1980, Trung Quốc phát hiện ra một lăng mộ cổ có niên đại 2.500 năm trong quá trình xây dựng tại công trường số 1 Khổng Tập ở huyện Thư Thành, thành phố Lục An, tỉnh An Huy. Trong quá trình khai quật, một món cổ vật thu hút sự quan tâm lớn của các nhà khảo cổ, đó là chiếc đế trống bằng đồng được trang trí bằng chi tiết "rồng chầu hổ phục".

baovat2-1688914064.jpg
 

Sau khi nghiên cứu kĩ hơn về cấu trúc của chiếc đế trống kỳ dị này, các nhà khảo cổ đều phải trầm trồ trước sự tinh xảo khi nghệ nhân chạm khắc chiếc đầu hổ có tai dựng lên, hai mắt mở to, miệng há ra, còn rồng cuộn quanh và có một sừng độc đáo. Ngoài ra, mặt trước đế trống chạm khắc 98 ký tự và mặt sau chạm khắc 52 ký tự. Các chuyên gia cho rằng chiếc đế trống này là một phần của trống cổ hay được dùng trong các cuộc chiến tranh, dịp tế lễ, và các hoạt động giải trí... 

baovat3-1688914064.jpg
Ảnh chụp lăng mộ bằng máy bay trực thăng năm 1978. (Ảnh: Sohu).

Chiếc đế trống với đường kính 80 cm, chiều cao 29 cm, trọng lượng khoảng 100 kg được đánh giá là món đồ được chế tác cực kì kì công và tỉ mỉ, lại còn được đúc bằng phương pháp chảy sáp nên không thể làm giả dù có công nghệ hiện đại đến đâu. Bởi theo các chuyên gia thì phương pháp đúc chảy sáp này đã bị thất truyền từ rất lâu rồi. 

Một điểm đặc biệt nữa đó là chiếc đế trống có "rồng chầu hổ phục" khi va vào sẽ phát ra âm thanh như tiếng gầm của loài rồng, hổ. Sự kì dị, huyền bí này được cho là chỉ có tay nghề bậc thầy của những người thợ cách đây hàng nghìn năm mới có thể tạo ra.

 

Sức mạnh quân sự khủng khiếp của Nga: Những cái nhất khiến Mỹ phải 'né vội'

Với tiềm lực quân sự hàng top thế giới, Nga trở thành 1 trong những vùng lãng thổ 'bất khả xâm phạm' của thế giới.