Thế giới

Ngoài việc phóng tên lửa, Iran còn 'chiêu' gì để trả thù Mỹ?

Ngoài việc phóng tên lửa, Iran còn 'chiêu' gì để trả thù Mỹ?

Vụ sát hại tướng Qassem Soleimani khiến mối căng thẳng Mỹ - Iran leo thang hơn bao giờ hết.

Giới quan sát đang lo ngại về sự đáp trả của Iran đối với Mỹ. Vì ngoài quân sự, Iran còn nắm trong tay chiêu khác để trả thù Mỹ. Tehran (thủ đô Iran) có thể tăng sức ảnh hưởng lên các quốc gia Trung Đông bị tàn phá bởi các cuộc xung đột trong nhiều thập kỷ qua như Iraq, Syria, Lebanon và Yemen.

Bên cạnh đó, Iran cũng có thể trả đũa bằng cách tấn công vào các đại sứ quán cũng như nhân Viên ngoại giao của Mỹ. Đã có nhiều báo cáo về các cuộc tấn công nhằm vào ‘Vùng Xanh’ ở thủ đô Baghdad, hay căn cứ không quân Balad nằm ở phía bắc thủ đô Iraq, vốn là nơi nhiều lính Mỹ đang đồn trú.

Những đòn trả đũa khác hoàn toàn có thể xảy ra như: phát động tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh, bắt cóc công dân Mỹ tại Trung Đông, hay Iran đặt các sứ quán và cơ sở của Washington nằm ngoài ranh giới lãnh thổ các nước Iraq, Lebanon, Syria và Yemen vào tầm ngắn. Tuy nhiên những phương án này chỉ mang hiệu ứng sốc nhất thời và sự 

xung đột mỹ và iran

 Nhưng những biện pháp này sẽ chỉ mang hiệu ứng sốc nhất thời, và sự đáp trả của Mỹ sẽ khốc liệt hơn.

Hôm 5/1 vừa qua, Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt sự hiện diện quân sự tại nước này.

Iran đang cố gắng củng cố tầm ảnh hưởng của nước này lên Iraq và làm suy yếu sự hiện diện và sức ảnh hưởng của nước Mỹ tại đây. Nếu thành công, thì đòn đáp trả chính trị này sẽ có hiệu quả hơn so với bất kỳ giải pháp quân sự nào.

Iran cũng chứng tỏ khả năng của mình khi đe dọa dòng chảy chảy dầu trên toàn cầu thông qua các cuộc tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh. Tuy nhiên, không rõ liệu nước này có thể tiến hành chiến lược này tới mức độ nào, đặc biệt trước khi các cuộc tấn công vào tàu chở dầu bắt đầu gây tổn hại cho lợi ích của chính Tehran?

Iran cũng hoàn toàn có thể  tấn công trực tiếp vào những lợi ích của Mỹ tại Trung Đông và cả Israel. Tuy nhiên, hành động này sẽ kéo theo hậu quả hết sức tàn khốc. Vì vậy, Iran sẽ cần phải có một sự đáp trả cẩn trọng về lâu dài, thay vì trực tiếp gây chiến với Mỹ.

 

Xung đột Mỹ - Iran dâng cao: Việt Nam bị ảnh hưởng gì?

(Techz.vn) Căng thẳng nảy lửa giữa Mỹ và Iran sẽ tạo ra nhiều yếu tố tác động đến Việt Nam.