Tài chính

Xung đột Mỹ - Iran dâng cao: Việt Nam bị ảnh hưởng gì?

Xung đột Mỹ - Iran dâng cao: Việt Nam bị ảnh hưởng gì?

Vừa qua, thế giới được một phen rúng động khi lầu năm Góc vừa đưa thông tin xác nhận quân đội Mỹ đã tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump. Động thái này khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran dâng cao, chính quyền Iran đang tìm mọi cách để trả đũa Mỹ. Mới đây nhất, sáng 8/1, vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq sáng nay.

Những diễn biến xấu của căng thẳng Mỹ Iran đã trở thành điểm nóng thế giới và mối quan ngại toàn cầu. Liệu leo thang xung đột ở nửa kia thế giới có ảnh hưởng gì đến Việt Nam?

Tác động của căng thẳng giữa Mỹ và Iran đến Việt Nam thể hiện rõ nhất ở nền kinh tế.

Giá vàng tăng chạm mốc, giá dầu khó lường

Trong những ngày qua, giá vàng đã tăng vọt, đỉnh điểm lên tới con số triệu đồng/lượng vào ngày 6-1 cùng với nhịp tăng sốc của thế giới.

Cụ thể, cuối ngày 6-1, giá vàng SJC được các doanh nghiệp (DN) niêm yết mua vào 43,85 triệu đồng/lượng, bán ra 44,45 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng so với hôm trước, tăng thêm gần 2 triệu đồng/lượng so với đầu năm. 

Giá vàng trong nước tăng mạnh nguyên nhân là do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới trong bối cảnh giá kim loại quý tăng hơn 24 USD/ounce (tương đương mức tăng 650.000 đồng/lượng) khi vừa mở cửa tuần giao dịch. Tuy vậy, giá vàng trong nước biến động nhanh hơn thế giới khiến khoảng cách chênh lệch đảo ngược. Thậm chí, hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng, trái ngược với tình trạng thường xuyên ở mức thấp hơn giá thế giới như những ngày trước.

 

Bên cạnh giá vàng, giá dầu cũng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng Trung Đông. Cụ thể, giá dầu WTI cũng đạt mức 63,9 USD/thùng và giá dầu Brent tiệm cận mốc 70 USD/thùng. 

Ảnh hưởng lên hệ thống tài chính

Hiện chưa ai có thể lường trước những kịch bản sẽ xảy ra ở Trung Đông, diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Iran là hết sức đáng lo ngại. Leo thang căng thẳng đến kinh tế thế giới được dự đoán sẽ nặng nề bởi bên cạnh giá vàng, nhiều lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là giá dầu và nguy cơ chao đảo hệ thống tài chính.

Giới chuyên gia cũng cho rằng nếu tình hình giữa hai nước căng thẳng và phức tạp hơn, các cơ quan quản lý Việt Nam phải theo dõi chặt chẽ các biến động thị trường để có thể điều chỉnh phù hợp, ứng phó với mọi tình huống. 

Không chỉ giá dầu, giá vàng, căng thẳng Mỹ và Trung Đông sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt sản phẩm khác như phân bón, sản phẩm của ngành năng lượng, thậm chí cả tiền tệ và tỉ giá. 

Căng thẳng tại Trung Đông có thể không ảnh hưởng trực tiếp  đến những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, nên nhiều khả năng mục tiêu xuất khẩu trong năm 2020 sẽ hoàn thành. 

Tuy nhiên, trong tình hình leo thang căng thẳng, Việt Nam cũng phải chuẩn bị tinh thần trước nguy cơ đường vận tải qua Trung Đông bị đình trệ, giao thương với khu vực này và qua khu vực này đến các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng.

 

 

Lý do khiến thế giới nghĩ vụ giết tướng Iran giúp ông Trump tái cử?

(Techz.vn) Mục đích thật sự của tổng thống Trump khi ra lệnh tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani là gì?