Tư vấn A-Z

Nếu bạn vẫn tắt điều hòa như này thì 'quá sai lầm', sửa ngay kẻo vừa hại mình, vừa hại điều hòa

Nếu bạn vẫn tắt điều hòa như này thì 'quá sai lầm', sửa ngay kẻo vừa hại mình, vừa hại điều hòa

Trong quá trình sử dụng điều hòa, ngoài những chế độ đặc biệt cần làm đúng, nhiều người dùng vẫn có thói quen tắt điều hòa gây hại cho thiết bị. Đó là việc tắt điều hòa bằng nút nguồn trên cục lạnh hoặc cắt cầu dao điện ngay lập tức sau khi nhấn tắt trên điều khiển từ xa. Tuy nhiên theo các nhà sản xuất, việc tắt điều hòa bằng điều khiển là đủ. 

bat-tat-dieu-hoa-dung-cach-5-1686543096.jpg
 

Thói quen tắt điều hòa gây hại

Lý do mà nhiều người tắt nguồn điều hòa bằng cách bấm nút tắt trên cục lạnh hoặc ngắt hẳn cầu dao là vì cho rằng điều hòa sẽ không tắt hẳn khi ấn nút tắt trên điều khiển xa. Khi tắt như vậy, nguồn điện vẫn sẽ cấp hệ thống ở trạng thái chờ và gây tốn điện không cần thiết. Tuy nhiên việc làm này là không cần thiết theo nhà sản xuất.

bat-tat-dieu-hoa-dung-cach-1-1686543097.png
 

Tại sao chỉ cần tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa là đủ

Bản thân điều hòa là thiết bị lắp đặt trên cao là lý do để hạn chế việc người dùng can thiệp đến nút bật tắt trên cục lạnh. Nút bật tắt này chú yếu để dùng trong trường hợp mất điều khiển hoặc bạn không dùng cầu dao điện cấp nguồn cho điều hòa.

Thậm chí, một số hãng nút bật điều hòa on/off còn bị giấu vào trong cục lạnh và phải lật lưới lên mới có thể tìm thấy đê thao tác. Nhiều hãng còn bỏ cả nút on/off này đi vì một số lý do như dưới đây.

bat-tat-dieu-hoa-dung-cach-3-1686543096.jpg
 

Hệ thống vẫn hoạt động để tắt dần

Trên thực tế, tắt điều hòa bằng điều khiển là đủ. Sau khi bạn tắt điều hòa, hệ thống bên trong như máy nén, mạch điện tự vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thêm một thời gian ngắn để đưa từ từ điều hòa về trạng thái tắt hẳn. Vì vậy, nếu tắt bằng nút nguồn hoặc ngắt cầu dao đột ngột có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tắt hoàn toàn của máy và tiềm ẩn rủi ro hỏng hóc rất cao. 

Điều hòa không tốn điện nhiều sau khi tắt bằng điều khiển

Không cắt hoàn toàn điện bằng cầu dao hoặc nút bật cũng không gây tốn điện là bao. Sau khi tắt điều hòa bằng điều khiển, một số thành phần vẫn sẽ ăn điện để hoạt động ở chế độ chờ như hệ thống nhận tín hiệu điều khiển.

Tuy nhiên, nó chỉ tiêu tốn lượng điện vài w mỗi giờ và gần như không đáng kể nếu so với một giờ hoạt động của điều hòa tốn tới 1Kw (gấp 1000 lần). Nếu để tính ra tiền điện, con số này chỉ là vài đồng.

bat-tat-dieu-hoa-dung-cach-4-1686543097.jpg
 

Một số hệ thống liên quan đến sức khỏe vẫn hoạt động

Một số loại điều hòa sau khi tắt bằng điều kiển vẫn sẽ hoạt động với các chức năng như khử mốc khử khuẩn và bụi mịn trong dàn lạnh, vì vậy nếu tắt nguồn hoàn toàn sẽ ảnh hưởng đến những chức năng này và xa hơn là sức khỏe của chính bạn.

Tạm kết

Về cơ bản, việc tắt điều hòa bằng nút tắt trên điều khiển từ xa là quá đủ. Bạn không cần thiết phải đi tìm nút nguồn trên cục lạnh hoặc cắt cầu dao điều hòa. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định ra khỏi nhà lâu như đi làm, hoặc đi du lịch dài ngày, sau 30 phút, bạn có thể cắt cầu dao điều hòa để đảm bảo an toàn điện chống chập cháy.

 

Điều khiển máy lạnh có một nút nhỏ, bấm nhầm sẽ khó chịu vô cùng trong ngày nắng nóng

Người sử dụng lạnh cần chú ý khi sử dụng để tránh bấm nhầm một nút trên điều khiển có thể gây khó chịu cho dù đã để nhiệt độ thấp.