Khám phá mới

Một loài động vật đang ‘tiến hóa ngược’ sau thời gian dài sinh sống gần con người?

Mới đây theo tạp chí khoa học Evolution đã chia sẻ về nghiên cứu công bố mới nhất về lý thuyết tiến hóa quen thuộc. Theo đó quá trình thuần hóa của con người luôn khiến các con vật bên cạnh kém thông minh hơn, thu nhỏ kích thước não bộ.

a-8-1684314897.jpg

Những phần thu nhỏ điều khiển chức năng lựa chọn bạn tình, ăn thịt, săn bắt mồi,… Chính điều đó cũng giúp chúng trở nên thuần hơn để thích nghi với lối sống khác theo ý muốn con người.

Thế nhưng dường như loài chó đang có dấu hiệu tiến hóa ngược lại. Trong 150 trở lại đây, hộp sọ của chó và não bộ bên trong đang lớn lên rõ rệt.

a-7-1684314897.jpg

"Các giống chó khác nhau sống ở các mức độ phức tạp xã hội khác nhau và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi dung lượng não lớn hơn", tiến sĩ Kolm đưa ra giả thuyết. Dù vậy nhưng theo kết quả nghiên cứu chỉ ra gen của chúng mới là yếu tố quyết định. Bởi sự lớn lên của não bộ không chỉ riêng biệt trong một vài nhóm chó mà đang xuất hiện ở giống chó nói chung. Có lẽ chúng đang thực sự tiến hóa nhưng điều đó lại chưa được chứng minh một cách cụ thể.

Theo Science Alert, một số nhà khoa học và chuyên gia khác vẫn kiên định với giả thuyết rằng môi trường của chúng ta dẫn dắt cho nhà vào – vốn được đối xử đặc biệt hơn các loài vật nuôi khác. Môi trường ảnh hưởng ít nhiều đến sự thay đổi hộp sọ cũng như não bộ này.

AFC ra án phạt sau chung kết SEA Games 32, rõ khả năng kình địch của U22 Việt Nam bị tước huy chương

Sau vụ ẩu đả ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 32 giữa U22 Indonesia vs U22 Thái Lan, AFC sẽ vào cuộc và đưa ra án phạt nguội cho những cá nhân có liên quan. Khả năng tước huy chương của 2 đại kình địch ĐT Việt Nam cũng được làm rõ.