Đời sống

Luật sư tuyên bố cứng việc khởi tố Lê Tùng Vân tội loạn luân, vụ Tịnh Thất Bồng Lai có diễn biến mới

Luật sư tuyên bố cứng việc khởi tố Lê Tùng Vân tội loạn luân, vụ Tịnh Thất Bồng Lai có diễn biến mới

Vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh Long An chia sẻ thông tin mới nhất về Tịnh Thất Bồng Lai (Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ). Theo đó, công an tỉnh đã nhận hồ sơ vụ án hình sự xảy ra ở nơi này do Viện KSND huyện Đức Hòa chuyển đến từ hôm 21/2. Một lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết thêm, các vật chứng, bị can đều đã được tiếp nhận để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân” bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa khởi tố hôm 3/1.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra còn điều tra về tội “Loạn luân” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, tội “Loạn luân” rất khó khởi tố vì tất cả những người nghi ngờ có liên quan đều không làm đơn phản ánh, đồng thời phủ nhận quan hệ với ông Lê Tùng Vân.

tinh-that-bong-lai-2

Bàn về vấn đề này, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường đã đưa ra quan điểm của mình. Trao đổi với Dân Việt, ông Cường cho rằng cơ quan điều tra hoàn toàn có thể khởi tố nhiều tội danh với nhiều người ở Tịnh Thất Bồng Lai. Lý do bởi trước đó có nhiều đơn tố giác, tố cáo, tin báo về sai phạm của họ được gửi về. Thế nhưng các tội danh, người bị khởi tố cần phải căn cứ vào quy định pháp luật, cũng như có chứng cứ xác minh.

tinh-that-bong-lai-2

Riêng với hành vi loạn luân, cơ quan điều tra khởi tố khi có kết luận giám định ADN từ cơ quan chức năng hoặc các chứng cứ cho thấy ông Lê Tùng Vân có quan hệ tì.nh d.ục với những người cùng dòng máu. Đây là tội danh xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình, được quy định tại Chương XVII Bộ luật hình sự. Người có hành vi loạn luân có thể đối diện án tù 5 năm. Để xử lý cần phải có đủ chứng cứ chứng minh hành vi quan hệ giữa những người cùng dòng máu trực hệ.

Hành vi quan hệ của những người này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm khi họ thực hiện dù biết rõ mối quan hệ của mình là huyết thống trực hệ. Đáng nói, tội “Loạn luân” sẽ không cần phải có hậu quả là sinh con ngoài ý muốn. Chỉ cần có căn cứ xác minh là đã có thể xử lý hình sự, bất chấp việc có đơn tố cáo hay không.

tinh-that-bong-lai-le-tung-van-2

Theo quy định pháp luật Việt Nam, “Loạn luân” là tội cơ quan điều tra có thể khởi tố mà không phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại. Hành vi này có thể không có người bị hại khi cả hai bên đều biết rõ quan hệ cùng dòng máu nhưng vẫn cố tình vi phạm. Khi đó cả hai bên là bị can, bị cáo chứ không có ai là bị hại. “Loạn luân” không phải tội xâm phạm danh dự nhân phẩm con người mà là xâm phạm đến chế độ hôn nhân và gia đình.

 

Công an thông tin về chuyện giải cứu Diễm My khỏi Tịnh Thất Bồng Lai, hé lộ lời khai của Lê Tùng Vân

(Techz.vn) – Trước tin đồn đã tìm thấy và “giải cứu” được cô gái tên Diễm My khỏi Tịnh Thất Bồng Lai, đại diện Cơ quan Công an tỉnh Long An đã lên tiếng.