Giải trí

Luật sư lên tiếng nói thẳng về việc xử lý bà Nguyễn Phương Hằng khi mang 2 quốc tịch

Luật sư lên tiếng nói thẳng về việc xử lý bà Nguyễn Phương Hằng khi mang 2 quốc tịch

Thời gian gần đây, thông tin bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam 3 tháng vì hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thu hút được sự quan tâm lớn. 

nguyen-phuong-hang

Sau khi mở rộng điều tra, cơ quan chức năng cho biết, ngoài Quốc tịch Việt Nam bà Phương Hằng còn có thêm quốc tịch Cộng hòa Cyprus. Trước thông tin này, nhiều người thắc mắc liệu việc mang 2 quốc tịch có ảnh hưởng đến việc điều tra hay không?

Mới đây, tiến sĩ Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh việc bà Hằng có 2 quốc tịch. Ông cho biết, theo Điều 3 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Bộ luật Tố tụng hình sự có hiệu lực đối với mọi hoạt động tố tụng hình sự trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Hoạt động tố tụng hình sự đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tiến hành theo quy định của điều ước quốc tế, mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại", ông Cường nói.

tien-si-dang-van-cuong

Tiến sĩ Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp.

Luật sư Cường cho biết, với trường hợp của bà Phương Hằng mang 2 quốc tịch, nhưng nếu không thuộc diện hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc tập quán quốc tế, thì được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc tập quán quốc tế đó.

Còn trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì được giải quyết bằng con đường ngoại giao. Như vậy, theo quy định nêu trên, người Việt Nam phạm tội mang nhiều quốc tịch, trước hết vẫn được xác định là công dân Việt Nam, nên sẽ áp dụng Bộ luật Hình sự Việt Nam để xử lý hành vi phạm tội.

"Trong trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng mang 2 quốc tịch và cơ quan công an có đủ căn cứ xác định phạm tội đồng thời bản thân bà Hằng không thuộc trường hợp được miễn trừ theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Bộ luật Hình sự thì cơ quan tố tụng sẽ áp dụng luật pháp của Việt Nam để xử lý", tiến sĩ Đặng Văn Cường cho biết.

ba-nguyen-phuong-hang-bi-bat-phan-ung-cua-tro-ly-than-can-ra-sao-2-1648189893398103410503

Trước đó, Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng văn phòng luật sư Đồng đội cho biết, theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Bộ luật Hình sự, người nước ngoài thuộc trường hợp được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của những người này được giải quyết theo một số quy định của Điều ước quốc tế.

Ông cũng đồng tình với tiến sĩ Cường, với trường hợp của bà Phương Hằng không thuộc trường hợp người được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự nên khi phạm tội tại Việt Nam, bà Phương Hằng vẫn sẽ bị điều tra và áp dụng chế tài xử phạt (nếu có) tương tự với người Việt Nam, theo quy định của pháp luật Việt Nam.

0409_luat-su-tran-xuan-tien-truong-van-phong-luat-su-dong-doi

Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng văn phòng luật sư Đồng đội.

Theo ông Tiền, những người được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự là những người thuộc thành viên của các phái đoàn Quốc hội hoặc Chính phủ nước ngoài; những người đứng đầu cơ quan điều tra đại diện ngoại giao (đại sứ, công sứ…); thành viên của các cơ quan ngoại giao đó (cố vấn, tùy biên, bí thư…); cán bộ, nhân viên nước ngoài của cơ quan đại diện thường trú và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam...

Trước đó, trong quá trình điều tra, cơ quan Công an TP.HCM cũng xác định có nhiều người giúp sức bị can Nguyễn Phương Hằng trong việc lên kịch bản, chuẩn bị nội dung, quản trị các kênh trên các nền tảng mạng xã hội, chuẩn bị kĩ thuật…để bà Phương Hằng thuận lợi livestream vu khống, xúc phạm đời tư nhiều cá nhân. Khi mở rộng điều tra, rất nhiều các cá nhân liên quan mật thiết đến bà Phương Hằng cũng đã được cơ quan chức năng mời lên làm việc. Hiện tại sự việc này vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng.

 

Xót xa cảnh Chánh Tín cát xê trăm cây vàng thời trẻ, cuối đời sống cảnh vỡ nợ bị siết nhà

(Techz.vn) - Nhắc đến cố nghệ sĩ Chánh Tín nhiều người vẫn không khỏi tiếc nuổi bởi một thời “huy hoàng” nhưng rồi “vụt tắt” vào cuối đời.