Đời sống

Lộ diện kẻ cầm đầu ở Tịnh Thất Bồng Lai, bóc trần loạt nhân vật lợi dụng các em nhỏ để trục lợi

Lộ diện kẻ cầm đầu ở Tịnh Thất Bồng Lai, bóc trần loạt nhân vật lợi dụng các em nhỏ để trục lợi

Thời gian qua, dư luận không ngừng bàn tán về những ồn ào xoay quanh Tịnh Thất Bồng Lai (còn gọi là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ). Tính đến thời điểm hiện tại, nơi đây đã có đến 6 người bị khởi tố (trong đó 5 người bị bắt tạm giam) vì tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

Vientamnet sáng 30/5 đưa tin, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và bà Cao Thị Cúc (60 tuổi) được xác định có vai trò cầm đầu. Qua quá trình điều tra, bà Cao Thị Cúc mua nhà, đất rồi chuyển đến 191A ấp Lập Thành từ năm 2014, tự đặt tên là Tịnh Thất Bồng Lai. 1 năm sau ông Lê Tùng Vân chuyển đến sống cùng, trở thành người đứng đầu.

tinh-that-bong-lai-1

Về thân thế ông Lê Tùng Vân, trước đó người đàn ông này từng sống tại quận 6, TP.HCM. Năm 1990 Lê Tùng Vân thành lập “Trại dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức” tại huyện Bình Chánh. Trên danh nghĩa đây là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa và nhận tiền từ thiện trong lẫn ngoài nước.

Nhưng đến năm 2007, “Trại dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức” bị chính quyền giải tán vì hoạt động không phép. Dư luận cũng xuất hiện nhiều tin đồn tố nơi này giả mạo là trẻ mồ côi, lừa tiền từ thiện, bóc lột sức lao động của các em. Dù vậy, vì chưa đủ căn cứ nên chưa thể xử lý hình sự với ông Lê Tùng Vân và những người liên quan.

tinh-that-bong-lai-5

Sau khi đến sống tại Tịnh Thất Bồng Lai, Lê Tùng Vân tự xưng mình là Đại Đức Thích Tâm Đức, lên mạng thì gọi là “thầy ông nội”. Tịnh Thất Bồng Lai hoạt động rất giống “Trại dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức” trước đó. Thậm chí giờ đây nhờ có mạng xã hội, các gameshow mà như được tiếp sức, trở nên nổi tiếng hơn. Còn ông Lê Tùng Vân được tung hô như “Phật sống”.

Cao Thị Cúc là người đứng sau quán xuyến cuộc sống tại Tịnh Thất Bồng Lai cho ông Lê Tùng Vân. 1 trong 2 người con của bà là Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) hiện đang bị khởi tố, tạm giam. Bên cạnh đó, người phụ nữ này còn có những hành động, lời nói xúc phạm, công kích lực lượng công an. Cụ thể, khi đến cơ quan điều tra để “đòi” Diễm My, bà Cúc cùng nhóm người liên tục gây áp lực, mạt sát cán bộ đang làm nhiệm vụ dù họ giải quyết vụ việc theo đúng trình tự quy định pháp luật.

tinh-that-bong-lai-4

Nếu ông Lê Tùng Vân và bà Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu, thì nhóm “đệ tử” bao gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên chính là “đạo diễn” đứng sau các “vở kịch”. Họ có hiểu biết về mạng xã hội nên đã soạn kịch bản, đào tạo các em nhỏ mạo nhận là trẻ mồ côi, hướng dẫn Lê Tùng Vân cùng mọi người diễn sau đó quay phim, đăng lên mạng lấy lòng thương của cộng đồng.

tinh-that-bong-lai-6

Trước đây số tài khoản của Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên được đính kèm trên kênh YouTube, Fanpage Facebook để nhận tiền ủng hộ. Về sau bị dư luận công kích nên họ đã gỡ bỏ.

Vietnamnet cho biết thêm, một nguồn tin tiết lộ, Tịnh Thất Bồng Lai có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người rất quy củ. Trùng Dương là người quản lý tài chính, tiền từ thiện đổ về. Sau khi Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị khởi tố, tạm giam, Lê Thanh Nhị Nguyên đã lên thay làm “đạo diễn”.

tinh-that-bong-lai-2

tinh-that-bong-lai-3

Trong thời gian qua, Nhị Nguyên tiếp tục chia sẻ clip về các em nhỏ để tiếp tục lợi dụng sự u mê của một số người, lấy tiền từ thiện. Bên cạnh đó, nhân vật này còn kêu gọi “fan” lên tiếng phản đối tiến trình điều tra của cơ quan công an. Hôm 27/5 vừa qua, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Lê Thanh Nhị Nguyên để điều tra hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

 

Tịnh Thất Bồng Lai lại có biến, CA Long An phanh phui bí mật đau lòng về các em nhỏ sinh sống ở đây

(Techz.vn) – Người thứ 6 tại Tịnh Thất Bồng Lai bị khởi tố, bắt tạm giam là Nhị Nguyên, từng vướng vào ồn ào kiện tụng với gia đình Võ Thị Diễm My. Thông tin liên quan đến các em nhỏ sống tại nơi đây càng khiến dư luận phải xôn xao hơn nữa.