Smart Phone - Điện thoại

Huawei đã không còn là đối thủ của Apple và Samsung

Huawei đã không còn là đối thủ của Apple và Samsung

Vào cuối năm 2019, Huawei đã dẫn đầu doanh số bán smartphone toàn cầu, với mức tăng trưởng hàng năm trong quý 3 của năm đó là 29%. Đối thủ smartphone lớn duy nhất báo cáo mức tăng trưởng tích cực là Samsung cũng chỉ đạt 8%. 

Chính sự tăng trưởng này đã giúp Huawei xoay chuyển vị thế, thậm chí từng chiếm vị trí hàng đầu trên toàn cầu về doanh số smartphone bán ra trong một quý sau rất nhiều lần tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhưng giờ đây, một bức tranh rất khác đối với công ty này sau lệnh cấm từ Bộ Thương mại Mỹ. Huawei đã bán đứt thương hiệu phụ Honor nhằm giúp công ty này có thể tiếp tục tục thực hiện các giao dịch với nhà cung cấp mà công ty mẹ cũ không thể thực hiện được.

photo1628239287062-16282392874591547174180
Tổng doanh thu của hãng trong nửa đầu 2021 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận ròng vẫn đạt 9,8%.

Báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, công ty đạt doanh thu tương đương 49,615 tỷ USD, tỷ suất lợi nhuận ròng đạt 9,8%. Cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của hãng đạt 64,235 tỷ USD. Như vậy doanh thu của hãng đã sụt 30% so với một năm trước.

Về mức doanh thu cụ thể của từng mảng kinh doanh, mảng giải pháp hạ tầng mang về gần 21,2 tỷ USD, mảng giải pháp doanh nghiệp đạt doanh thu 6,64 tỷ USD còn mảng tiêu dùng đạt hơn 21 tỷ USD. Tiêu dùng mảng sụt giảm mạnh nhất của Huawei khi một năm trước đó, mảng này mang về cho Huawei hơn 39,5 tỷ USD.

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết đã đặt ra mục tiêu chiến lược trong 5 năm tới: "Mục tiêu của chúng tôi là tồn tại và thực hiện mục tiêu đó một cách bền vững. Mặc dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh ngành hàng tiêu dùng của chúng tôi bị giảm do các yếu tố bên ngoài gây ra, chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh giải pháp hạ tầng viễn thông và giải pháp doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển ổn định".

1943060
Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei

Ông Xu cũng nhấn mạnh đây là khoảng thời gian thử thách đối với tất cả nhân viên Huawei và gửi lời cảm ơn tới các thành viên trong công ty vì những nỗ lực của họ.

Huawei gần đây đã công bố các điện thoại hàng đầu mới, gồm P50 và P50 Pro, với hứa hẹn nhiều hơn về khả năng chụp ảnh tính toán cao cấp so với các thiết bị P-series trước đó đã cung cấp. Vấn đề là, với những giới hạn nghiêm ngặt về những người có thể kinh doanh với công ty Trung Quốc, khả năng sẵn có có thể bị hạn chế.

huawei-phu-nhan-ban-dong-smartphone-cao-cap-p-va-mate

Trong khi đã có hy vọng rằng Danh sách đen của Bộ Thương mại sẽ thay đổi khi tân tổng thống Joe Biden lên nắm quyền thay ông Trump nhưng ông Biden dường như không cảm thấy cấp bách phải làm điều đó. Thật vậy, Nhà Trắng hiện tại đã nhấn mạnh sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong một số lĩnh vực kinh doanh kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Gần đây nhất, những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện được coi là nguyên nhân chính dẫn đến các tiêu chuẩn khắt khe hơn trong việc công nghệ xe của Mỹ.