Tài chính

Grab sẽ phải dừng hoạt động tại Hà Nội theo quy định mới

Grab sẽ phải dừng hoạt động tại Hà Nội theo quy định mới

 

Đại diện Sở GTVT thông báo, theo Nghị định 10, từ 1/4 các đơn vị kết nối gọi xe công nghệ (Grab, Bee, Fastgo) sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải. Cụ thể, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải -Sở GTVT Hà Nội đã thông báo tại cuộc họp các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải với đại biểu dự họp. Ông Tuyển cho biết, tháng 1 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định mới (Nghị định 10/2020/NĐ-CP) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh, quản lý vận tải.

Theo đó, trong lĩnh vực quản lý hoạt động taxi, ông Tuyển cho biết, Nghị định 10 nêu rõ: từ 1/4, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu “XE TAXI” phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06 x 20cm.

Với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe. Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, ông Tuyển cho biết, nghị định mới quy định, từ 1/4, các hãng công nghệ cung cấp phần mềm kết nối như Grab sẽ được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Theo các chuyên gia và tài xế công nghệ, sự ra đời của Nghị định 10/2020 sẽ giúp loại hình xe công nghệ mở rộng thị trường, tài xế nâng cao thu nhập… PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế-tài chính, cho rằng Nghị định 10 cơ bản giải quyết được những tranh cãi trước đây. Giờ đây, loại hình xe công nghệ và taxi truyền thống có sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải.

Xe công nghệ dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật.“Nghị định 10 có một số điểm mới. Cụ thể, với loại hình xe công nghệ, Nghị định tạo khung pháp lý để đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ hơn của cơ quan nhà nước nhưng theo tôi, hoạt động của loại hình này không có sự thay đổi nhiều. Còn về hiệu quả của Nghị định cần thời gian để kiểm nghiệm…”, chuyên gia ông Ngô Trí Long nói.

Ông Ngô Trí Long cũng phân tích thêm rằng Nghị định 10 đã phân biệt khá rõ giữa đơn vị kinh doanh vận tải và công ty công nghệ nên doanh nghiệp nào tham gia ít nhất một trong các công đoạn chính như điều hành phương tiện, quyết định giá cước…thì được gọi là doanh nghiệp vận tải. Còn đơn vị nào không tham gia các công đoạn trên thì được xem là doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. Ông nói: “Căn cứ vào đây, các doanh nghiệp có thể nghiên cứu nhằm đưa ra mô hình hoạt động phù hợp cho mình”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều 3/3, trả lời câu hỏi: Từ ngày 1/4, thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ GTVT hết hiệu lực. Vậy sau thời điểm này các loại hình như Grab, Be, Fastgo sẽ được coi là doanh nghiệp vận tải hay nhà cung ứng phần mềm vận tải? Các doanh nghiệp này sẽ được tự động chuyển đổi hay cần thêm thủ tục gì để chuyển đổi sang loại hình kinh doanh mới?, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, khi dừng thí điểm ứng dụng đặt xe công nghệ, doanh nghiệp phải tự lựa chọn hình thức kinh doanh đúng luật. Ông nói: "Tóm lại, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam”.

 

Theo VOV

 

Loạt 'hàng hot' iPhone bất ngờ giảm giá hời, cạnh tranh trực tiếp Samsung và Oppo

(Techz.vn) Nhiều mẫu smartphone iPhone siêu hot đang được giảm giá mạnh, bắt đầu "cuộc đua mới' với Samsung và OPPO trong tháng 3.